Vì sao ống dẫn nước nhà máy thủy điện A Lưới bị vỡ?

Thứ Tư, 06/01/2021, 14:27
Gần đây nhất xuất hiện trận rung chấn vào ngày 25/12/2020 được nhà máy thủy điện A Lưới ghi nhận. Sự dịch chuyển của các khối đất đá do nhiều lần rung chấn ảnh hưởng đến sự ổn định của liên kết hàn đường ống áp lực.

Chiều 6/1, Công ty CP thủy điện Miền Trung, chủ đầu tư nhà máy thủy điện A Lưới (đóng ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, Công ty vừa có báo báo sự cố xuất lộ nước từ đường hầm lót thép, nhà máy thuỷ điện A Lưới gửi Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT; Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công thương); UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan.

Theo Công ty CP thủy điện Miền Trung, qua kiểm tra đường hầm lót thép khu vực nhà máy, phát hiện nứt khoảng 3/4 chu vi đường ống tại vị trí hàn nối ống (đường kính ống 3,2m), khoảng hở lớn nhất giữa hai đốt hầm khoảng 20mm; các vị trí đã xử lý năm 2018 không có gì bất thường; riêng phần đường hầm có bê tông áo và không áo không có gì bất thường.

Dự kiến nhà máy thủy điện A Lưới sẽ phát điện vào tháng 2/2021 sau khi khắc phục sự cố ống dẫn nước.

Hiện Công ty đang phối hợp với tư vấn và các nhà thầu thi công để xác định nguyên nhân sự cố. Theo nhận định ban đầu, đoạn hầm áp lực dưới từ chân giếng đứng 2 đến nhà máy đi qua vùng phân bố đá granitdiorit phức hệ Quế Sơn và đá cát bột kết, đá phiến sét hệ tầng Long Đại. 

Các vị trí bị sự cố đều nằm trong vùng phân bố đá phiến sét hệ tầng Long Đại. Tại vị trí km11+331,8 nằm cách đứt gãy bậc IV về phía hạ lưu là 41m và cách đứt gãy bậc V về phía thượng lưu là 25m. Trong quá trình vận hành từ năm 2012 đến nay trong khu vực công trình đã ghi nhận trên 60 lần rung chấn và động đất, trong đó trận động lớn nhất vào ngày 15/5/2014 có cường độ 4,7 độ richter, tâm chấn cách nhà máy 4,9 km về hướng Bắc - Đông Bắc, tọa độ tâm chấn 16,32 độ vĩ bắc, 107,37 độ kinh đông.

Sự cố xuất lộ nước từ đường hầm lót thép, nhà máy thuỷ điện A Lưới được nhận định do rung chấn động đất.

Gần đây nhất xuất hiện trận rung chấn vào ngày 25/12/2020 được nhà máy ghi nhận. Sự dịch chuyển của các khối đất đá do nhiều lần rung chấn ảnh hưởng đến sự ổn định của liên kết hàn đường ống áp lực.

Trước đó, vào lúc 8h 40 ngày 1/1, nhà máy thủy điện A Lưới đang vận hành phát điện với công suất 20MW (2 tổ máy/mỗi tổ 10MW) thì xuất hiện sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy, nước chảy tràn xuống ngập sân nhà máy 30 cm kéo theo bùn đất và đá. Lưu lượng nước xuất lộ ra tại cơ 177 khoảng 9m3/s. Ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ, thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp.

Sự cố khiến nước kéo theo bùn đất tràn xuống sân nhà máy thủy điện A Lưới.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN nhà máy thủy điện A Lưới đã điều động đội xung kích, máy móc thiết bị tại nhà máy xử lý ngăn không để nước chảy vào các sàn và tổ máy, giảm thải tối đa thiệt hại; cảnh báo không cho người và phương tiện đến gần vị trí sự cố; thông báo đến tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép. Đồng thời tổ chức theo dõi, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Dự kiến nhà máy thủy điện A Lưới sẽ đóng điện đường dây và máy biến áp trước 10/1, phát điện vào tháng 2/2021.


Anh Khoa
.
.
.