Đã kiểm soát được sự cố ống dẫn nước tại nhà máy thủy điện A Lưới

Thứ Bảy, 02/01/2021, 17:15
Chiều 2/1, ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện sự cố ống dẫn nước tại nhà máy thủy điện A Lưới (huyện A Lưới) đã được kiểm soát, nước xuất lộ đã giảm nhiều, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.


Hiện khu vực nhà máy thủy điện A Lưới đã ráo nước, bộ phận kỹ thuật sẽ vào khu vực sự cố để kiểm tra làm rõ nguyên nhân. Vị trí sự cố rò rỉ xảy ra gần cuối đường hầm dẫn nước, cách vị trí nhà máy thủy điện A Lưới khoảng 280m. 

Đường ống dẫn nước ngầm để phát điện của nhà máy thủy điện A Lưới có chiều dài 11km, đường kính ống là 4m, được thiết kế lòng bằng lõi thép, bên ngoài là lớp bê tông. Đường ống được kết nối với nhau thông qua các đốt, nên có thể nguyên nhân của tình trạng rỏ rỉ nước này xảy ra tại vị trí các đốt kết nối với nhau.

Từ tối 1/1 đến sáng 2/1, địa bàn huyện A Lưới không có mưa, hiện mực nước ở hồ thủy điện A Lưới giảm dưới mực nước dâng bình thường 0,2m nên nhà máy được lệnh giảm xả nước qua đập tràn về hạ du.

Sự cố khiến nước kéo theo bùn đất tràn xuống sân nhà máy thủy điện A Lưới.

Theo báo cáo Công ty CP thủy điện Miền Trung, chủ đầu tư nhà máy thủy điện A Lưới, vào lúc 8h40’ ngày 1/1, nhà máy thủy điện A Lưới đang vận phát điện với công suất 20MW (2 tổ máy/mỗi tổ 10MW) thì xuất hiện sự cố xuất lộ (rò rỉ) nước từ đường hầm tại cơ cao trình 177 trên mái chính diện nhà máy, nước chảy tràn xuống nhà máy.

Sự cố khiến nước ngập sân nhà máy khoảng 30cm kéo theo bùn đất và đá (nước chưa tràn vào các sàn của nhà máy); riêng lưu lượng nước xuất lộ ra tại cơ 177 khoảng 9m3/s.

Ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ để thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp. Đồng thời nhà máy thủy điện A Lưới đã điều động đội xung kích, máy móc thiết bị tại nhà máy xử lý ngăn không để nước chảy vào các sàn và tổ máy, giảm thiểu tối đa thiệt hại; cảnh báo không cho người và phương tiện đến gần vị trí sự cố; thông báo đến tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép; thông báo đến cơ quan chức năng về nội dung sự cố và tổ chức theo dõi, thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Theo Công ty CP thủy điện Miền Trung, do chưa đủ điều kiện kiểm tra đường hầm nên chưa xác định rõ nguyên nhân sự cố. Nhà máy thủy điện A Lưới đã tạm dừng phát điện, dự kiến thời gian khắc phục sự cố khoảng 1 tháng.

Trước mắt Công ty sẽ tập trung xử lý ứng phó sự cố, khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép, các bên liên quan kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý, nếu có vướng mắc sẽ báo cáo kịp thời đến các cấp. 


Anh Khoa
.
.
.