Mất 1 tháng để khắc phục sự cố ống dẫn nước tại nhà máy thủy điện A Lưới

Thứ Sáu, 01/01/2021, 17:33
Chiều 1/1, ông Hoàng Việt Cường, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Công ty CP thủy điện Miền Trung, chủ đầu tư nhà máy thủy điện A Lưới (đóng ở huyện A Lưới) vừa có báo cáo gửi đến các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh về sự cố ống dẫn nước tại nhà máy.

Theo báo cáo, vào lúc 08h40’ ngày 1/1, nhà máy thủy điện A Lưới đang vận phát điện với công suất 20MW (2 tổ máy/mỗi tổ 10MW) thì xuất hiện sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy, nước chảy tràn xuống nhà máy.

Sự cố khiến nước ngập sân nhà máy khoảng 30cm kéo theo bùn đất và đá (nước chưa tràn vào các sàn của nhà máy); riêng lưu lượng nước xuất lộ ra tại cơ 177 khoảng 09m3/s.

Sự cố xuất lộ nước từ đường hầm tại cơ 177 trên mái chính diện nhà máy thủy điện A Lưới.

Ngay khi phát hiện sự cố, nhà máy đã thông báo đến điều độ để thực hiện dừng máy và cắt điện khẩn cấp. Đồng thời nhà máy thủy điện A Lưới đã điều động đội xung kích, máy móc thiết bị tại nhà máy xử lý ngăn không để nước chảy vào các sàn và tổ máy, giảm thiểu tối đa thiệt hại; cảnh báo không cho người và phương tiện đến gần vị trí sự cố; thông báo đến tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công đến hiện trường kiểm tra để đưa ra giải pháp xử lý khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép; thông báo đến cơ quan chức năng về nội dung sự cố và tổ chức theo dõi, thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà máy.

Theo Công ty CP thủy điện Miền Trung, do chưa đủ điều kiện kiểm tra đường hầm nên chưa xác định rõ nguyên nhân sự cố. Hiện nhà máy thủy điện A Lưới đã tạm dừng phát điện, dự kiến thời gian khắc phục sự cố khoảng 1 tháng.

Sự cố khiến nước kéo theo bùn đất tràn xuống sân nhà máy thủy điện A Lưới.

Trước mắt Công ty sẽ tập trung xử lý ứng phó sự cố, khi điều kiện kiểm tra hầm cho phép, các bên liên quan kiểm tra và đưa ra giải pháp xử lý, nếu có vướng mắc sẽ báo cáo kịp thời đến các cấp. 

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, vào sáng cùng ngày, đường ống dẫn nước từ hồ thủy điện A Lưới về nhà máy để chạy tuabin phát điện được người dân và đội ngũ vận hành phát hiện rò rỉ nước. Vị trí xảy ra sự cố nằm cuối đường ống dẫn làm nước ngầm tràn ra taluy gần nhà máy thủy điện khiến người dân xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) lo lắng vì nguy cơ mất an toàn nhà máy.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sự cố cơ bản không gây nguy hiểm đến công trình thủy điện cũng như các khu vực xung quanh, nước trong hồ chứa thủy điện A Lưới được điều tiết qua tràn.


Anh Khoa
.
.
.