Những 'hung thần' chở thuốc lá lậu

Thứ Tư, 14/10/2015, 08:32
Quốc lộ (QL) 91 đi qua tỉnh An Giang là tuyến đường huyết mạch giúp các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giao thương với nước bạn Campuchia và ngược lại. Nhưng hiện nay, cung đường này luôn rình rập tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng do xe máy chở thuốc lá lậu gây ra. Trong đó, đoạn từ TP Châu Đốc về huyện Châu Phú (An Giang) dài khoảng 30km được coi là nguy hiểm nhất.

Chúng tôi đến các xã nằm cặp QL91 của huyện Châu Phú, được nghe kể rất nhiều câu chuyện thương tâm do “hung thần” chở thuốc lá lậu gây ra. Gia đình cụ Thái Thị Nhan (71 tuổi, ngụ ấp Mỹ Phó, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú) là một ví dụ điển hình. 

Bà Nguyễn Thị Mận (con dâu cụ Nhan) kể, cách nay không lâu, cụ Nhan ra dọn dẹp đám cỏ trước sân nhà, bỗng một chiếc môtô chở hàng lậu từ hướng TP Châu Đốc đổ về với tốc độ kinh hoàng tông thẳng vào người, khiến cụ bất tỉnh tại chỗ. Ngay lập tức, người thân đưa cụ đi bệnh viện cấp cứu. Trên đường đi, cụ Nhan chỉ nói được một câu: “Má thấy khó chịu quá” rồi tắt thở. 

Xe máy chở thuốc lá lậu trên QL91.

Cũng theo bà Mận, trước khi mẹ chồng bà gặp tai nạn, chính mắt bà thấy chiếc xe này chạy với tốc độ khủng khiếp. Khi đến gần nhà, chiếc xe này vướng phải ổ gà, loạng choạng rồi lao vào cụ Nhan. 

“Mấy đứa con tôi định cho thằng đó một trận, nhưng rồi lại thôi vì nghĩ rằng làm như vậy cũng không thể giúp cho người thân của mình sống lại được” - bà Mận bức xúc. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, cụ Nhan bị gãy 1 tay, 1 chân, 1 xương sườn gãy đâm thủng phổi dẫn đến tử vong… Kẻ gây ra cái chết cho cụ phải lãnh 3 năm tù giam và buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân 10 triệu đồng. 

“Chỉ trong vòng 1 năm mà gia đình tôi mất đến 2 người thân cũng vì TNGT. Trước đó, trên đường chạy xe về nhà, chồng tôi thấy 3 thanh niên đi chung trên chiếc xe máy chạy bạt mạng nên tấp vào lề để tránh. Không ngờ ông ấy té ra phía ngoài đường và bị 1 xe khách chạy tới cán chết” –  bà Mận buồn rầu kể lại.

Cùng thời điểm, bà Vũ Thị Năm (67 tuổi, ngụ xã Mỹ Phú, huyện Châu Phú, An Giang) cũng bị “hung thần” chở thuốc lá lậu tông chấn thương sọ não, phải điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) hàng tháng trời mới giữ được tính mạng. Lúc đó, bà Năm đang đi trên đường thì nghe tiếng xe máy gầm rú dữ dội từ phía sau. Bà định quay lại xem để tạt vào lề lánh. Tuy nhiên, do xe chạy tốc độ quá cao, bà Năm không kịp trở tay… 

Bà nhớ lại: “Hằng ngày, tôi phải ra sau vườn cắt đọt khoai lang đi bán mua gạo ăn. Đã nghèo mà còn gặp eo. Thấy gia đình thằng nhỏ chở thuốc lá lậu còn khổ hơn mình nên không nỡ buộc nó bồi thường. Sau khi bình phục, gia đình tôi phải bán phần đất mặt tiền cho người khác để trả nợ thuốc men gần 100 triệu đồng”.

Sau khi trò chuyện với bà Mận, chị Huỳnh Thị Kim (con dâu bà Mận) buồn rầu cho biết thêm, 2 ngày sau khi bà nội chồng gặp nạn thì đến lượt người em trai út của chị cũng bị “hung thần” chở thuốc lá lậu tông chết tại khu vực ngã tư Đường Núi, TP Châu Đốc (An Giang).

Đức Văn
.
.
.