Nhiều hộ dân bị nứt nhà do các mỏ nổ mìn khai thác đá

Thứ Sáu, 07/04/2017, 09:39
Do nổ mìn ở tầng mặt đất nên làm nhà dân rung lắc, cửa xô mạnh. Vì thế, khi nghe tin mỏ đá đang chuẩn bị gia tăng công suất khai thác để đáp ứng cho các công trình trọng điểm, người dân phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng)
rất lo lắng.

"Xóm này đã mấy lần hú vía vì đá văng ra, rơi xuống sau khi mỏ đá nổ mìn. Hồi cuối năm 2016, mỏ đá nổ mìn vào buổi chiều, một viên đá to rơi vào gốc cây bàng, ngay giữa chỗ mấy đứa nhỏ đang chơi. Rồi khi cả gia đình ông Thắng đang ăn cơm, mỏ đá nổ mìn làm một viên đá to rơi xuống làm thủng mái tôn, bể tấm đá lát nền nhà", bà Nguyễn Thị Hiền, trú tổ 25B, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng), lo lắng nói.

Sau khi có phản ánh của người dân, UBND quận Cẩm Lệ tiến hành khảo sát thực tế, đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng, là đơn vị nổ mìn khai thác đá ở mỏ đá Phước Tường, hỗ trợ cho 99 hộ dân bị nứt nhà ở 6 tổ dân phố của phường Hòa Phát. Về nguyên nhân, theo ý kiến của người dân, từ đầu năm 2016 đến nay, công ty trên đã khai thác đá ở tầng mặt đất, làm rung lắc mạnh sau khi nổ mìn.

"Do nổ mìn ở tầng mặt đất nên làm nhà dân rung lắc, cửa xô mạnh. Vì thế, khi nghe tin mỏ đá đang chuẩn bị gia tăng công suất khai thác để đáp ứng cho các công trình trọng điểm nên người dân rất lo lắng", bà Phạm Thị Trang (ở tổ 25B, phường Hòa Phát) bày tỏ. 

Mỏ đá Phước Tường nổ mìn khai thác đá gây bức xúc cho người dân khu vực xung quanh.

Trần nhà bà Trang được đúc bằng bê-tông cốt thép có nhiều vết nứt. Đặc biệt, tại nền nhà tầng 2, các viên gạch men nứt bể do ảnh hưởng từ việc mỏ đá nổ mìn. Tường nhà bà Nguyễn Thị Hiền, ở cạnh, cũng có một vết nứt hở đến 1,5cm, dài 1,5m… Tương tự, người dân ở tổ 170, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu cũng rất khổ sở khi trên địa bàn có 2 mỏ đá là Đà Sơn A và Đà Sơn B liên tục nổ mìn để khai thác đá.

Có lần Công ty TNHH Phú Mỹ Hòa nổ mìn khai thác đá ở mỏ đá Đà Sơn A, khiến hòn đá to rơi vào trạm biến áp điện làm đứt dây đường trục, gãy 3 cọc sứ cao áp, gãy xà trạm, hỏng 2 thu lôi van, hỏng 3 cầu chì tự rơi... và gây mất điện 6 trạm biến áp, làm cho các khu dân cư lân cận bị mất điện nửa ngày.

Theo Sở Công Thương TP Đà Nẵng, Sở đã phối hợp với UBND phường Hòa Khánh Nam kiểm tra hiện trường thực tế hoạt động của các mỏ đá Đà Sơn A và Đà Sơn B. Cả 2 mỏ đá đều được cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, có thời hạn đến hết ngày 20-4-2017.

Các đơn vị thực hiện nổ mìn chủ yếu vào thời điểm lúc 11h30 hoặc 17h30, thuộc khung thời gian nổ mìn theo giấy phép đã cấp và hoạt động tuân thủ các quy định. Còn đối với mỏ đá Phước Tường, qua kiểm tra trong thời gian qua, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng cũng đã tuân thủ theo các quy định. Chỉ những nhà dân nằm trong bán kính 260m từ tâm chấn nổ mìn mới có cơ sở xem xét ảnh hưởng do chấn động.

Vì mỏ đá Phước Tường nổ mìn bằng phương pháp vi sai điện, có độ chấn động nhỏ hơn so với phương pháp trước đây. Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Đo đạc bản đồ thống kê, đo đạc khoảng cách nhà dân trong phạm vi bán kính 260m tính từ bãi nổ mìn để làm căn cứ xác định thiệt hại do ảnh hưởng của mỏ đá Phước Tường...

Điều này làm chính quyền địa phương và người dân rất bức xúc, vì nếu thống kê những nhà cách bãi nổ mìn trong bán kính 260m thì chỉ có khoảng 20 nhà, còn lại khoảng 80 nhà bị nứt không được đánh giá ảnh hưởng, thiệt hại và hỗ trợ đền bù, khắc phục.

Trong khi đó, vào ngày 24-10-2016, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Cẩm Lệ và UBND phường Hòa Phát hỗ trợ, giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực mỏ đá Phước Tường, kể cả trước đây.

"Có đến 99 nhà dân ở 6 tổ dân phố xung quanh mỏ đá Phước Tường bị nứt. Nhưng khoanh vùng bán kính cách bãi nổ mìn 260m để kiểm tra, xác định mức độ ảnh hưởng của nhà dân do nổ mìn là gây bức xúc cho người dân. Phường đã kiến nghị các ngành chức năng sớm tiến hành khảo sát, xác định nguyên nhân nứt nhà ở ngoài phạm vi cách bãi nổ mìn 260m để trả lời cho người dân rõ", ông Mai Xuân Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Phát nói.

Viết Nam
.
.
.