Bộ TNMT sẽ xem xét việc phê duyệt đánh giá tác động môi trường của Nhà máy giấy Lee&Man

Thứ Hai, 27/06/2016, 16:38
Ngày 27-6, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, đã trả lời nhiều câu hỏi của các PV về thông tin dự án Nhà máy giấy Lee&Man tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Tại buổi làm việc, PV đã đặt câu hỏi về dự án Nhà máy giấy Lee&Man sẽ sử dụng hóa chất gì để tẩy trắng giấy? Lượng dùng mỗi ngày và dư lượng trong nước thải như thế nào?

Ông Hoàng Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cho biết, vấn đề này đang được Bộ TN&MT chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, đánh giá việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với nhà máy nên Sở TN&MT Hậu Giang chưa trả lời được và hẹn nào khi có kết quả thanh, kiểm tra sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí.

Về vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua là trách nhiệm phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đã rất lâu (2008) Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, cho rằng: Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2004 là thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Tuy nhiên, do đây là dự án lớn, công suất cao nên UBND tỉnh nhờ Bộ TNMT hỗ trợ, rồi sau đó UBND tỉnh phê duyệt. Thế nhưng, đại diện Sở này cũng cho biết thêm, theo quy định mới có hiệu lực năm 2014 thì dự án trên do Bộ TN&MT phê duyệt.

Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cũng thừa nhận, ĐTM của dự án này đã quá lâu nên Sở đã yêu cầu công ty thuê đơn vị tư vấn, lập lại ĐTM. “Vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ TN&MT. Trong thời gian qua, sau khi báo chí thông tin về việc lo ngại nhà máy giấy Lee&Man bức tử sông Hậu, UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Sở TN&MT, Sở KH&CN, Sở Công thương, Ban Quản lý các KCN khẩn trương kiểm tra.

Ông Hoàng Quốc Cường, Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang trả lời PV về dự án nhà máy giấy Lee&Man.

Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã báo cáo cho UBND tỉnh và UBND tỉnh đã báo cáo cho Chính phủ. Về phần của Sở TN&MT sẽ giám sát, quan trắc nước thải của dự án nhà máy giấy 24/24 giờ từ trụ Sở TN&MT thông qua hệ thống máy tính. Theo đó, thiết bị quan trắc nước thải tự động sẽ do phía công ty lắp đặt, đấu nối còn Sở TN&MT chỉ nhận kết quả từ máy tính” – ông Cường, cho biết.

Tuy nhiên, khi PV hỏi hệ thống trên đã lắp đặt chưa trong khi theo kế hoạch khoảng tháng 8 tới là dự án sẽ đi vào vận hành thử nghiệm, thì ông Lý Quốc Sử, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc TNMT, cho biết: “Sở TN&MT, UBND đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư máy tính, còn bên công ty sẽ chuyển giao công nghệ, hướng dẫn. Cán bộ chuyên ngành môi trường của Sở sẽ phụ trách quan sát” (!?).

Như đã thông tin, dự án nhà máy giấy của Công ty TNHH Giấy Lee&Man (Tập đoàn Lee&Man Paper Hong Kong - Trung Quốc) với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD; được khởi công xây dựng tháng 8-2007 tại xã Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Sau đó, gặp một số khó khăn, dự án bị đình trệ, đến năm 2014 mới khởi động lại.

Người dân lo lắng nhà máy giấy Lee&Man khi đi vào hoạt động sẽ “bức tử” sông Hậu. 

Tại nhà máy có hệ thống quan trắc kết nối với Sở TN&MT Hậu Giang và các cơ quan chuyên môn do Bộ TN&MT chỉ định để kiểm soát chất lượng nước xả thải 24/24h.

Trong buổi họp báo gần đây, ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc công ty đã thừa nhận từ khi khởi động lại hồi năm 2014 đến nay, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường cho toàn bộ dự án và ông này liên tục khẳng định nước thải sau khi được xử lý đạt tiêu chuẩn A, không có chuyện “đầu độc sông Hậu”.

V.Đức – T.Chí
.
.
.