Người dân khốn khổ vì hơn ngàn tấn rác tồn đọng

Thứ Hai, 28/11/2016, 09:10
Thời gian qua, Nhà máy xử lý rác Thủy Phương, thuộc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Tâm Sinh Nghĩa (tại phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên- Huế) đã không xử lý hết lượng rác nhập về, dẫn đến cả ngàn tấn rác bị tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

Nhà máy xử lý rác Thủy Phương hoạt động từ năm 2007, tiếp nhận và xử lý rác từ các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên - Huế, với công suất xử lý 200 tấn rác/ngày. Sau khi phun hóa chất diệt ruồi, muỗi, chế phẩm khử mùi thì rác thải được tách, tuyển, phân loại, tận thu bao nilon sau đó sẽ được chọn ủ thành phân rác; hoặc đưa vào lò đốt; riêng phần còn lại chủ yếu là rác trơ được đổ vào bãi chôn lấp Thủy Phương.

Tuy nhiên suốt nhiều tháng qua, do nhà máy này ngừng hoạt động một lò đốt nên trong khoảng 200 tấn rác được nhập về mỗi ngày thì chỉ xử lý được 100 tấn, riêng gần 100 tấn còn lại đã phân loại được chất thành những đống lớn trong khuôn viên nhà máy…

"Núi rác" tồn đọng tài Nhà máy xử lý rác Thủy Phương gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống cạnh khu vực Nhà máy xử lý rác Thủy Phương, do rác được chất thành đống như núi, không được xử lý và không được che chắn hoàn toàn nên lâu ngày bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân Thủy Phương đã nhiều lần phản ánh vấn đề ô nhiễm này, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Qua ghi nhận cho thấy những gì mà người dân Thủy Phương phản ánh hoàn toàn đúng với thực tế. Tại nhiều vị trí tường bao quanh các đống rác có nước rỉ rác đen ngòm chảy thẳng ra môi trường. Bên cạnh Nhà máy xử lý rác Thủy Phương lại có thêm một cơ sở chuyên thu mua rác (chủ yếu là bao gai, túi nilon) đã qua phân loại từ nhà máy.

Quá trình hoạt động của cơ sở này cũng xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường gây ô nhiễm.

Ông Phạm Văn Hiệp, Phó Giám đốc Nhà máy xử lý rác Thủy Phương thừa nhận, hiện nhà máy đang còn tồn đọng hơn 1.000 tấn rác từ quý 1/2016 và đến nay chưa thể xử lý hết. “Nguyên nhân là do quá trình sửa chữa và nâng cấp hệ thống lò đốt, nhà máy đã tháo dỡ bớt 1 lò đốt nên năng suất đốt rác giảm đi phân nửa. Hiện nhà máy đang tập trung xây dựng, lắp đặt lò đốt mới công suất lớn hơn, dự kiến cuối năm 2016 hoàn thành để xử lý lượng rác tồn đọng. Riêng vấn đề nước rỉ rác, cơ sở đang xây dựng hệ thống thu gom nước rác nhưng chưa hoàn thành”.

Ông Lê Bá Phúc, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế còn cho biết, sau khi nhận phản ánh của người dân, đơn vị đã lập đoàn liên ngành cùng với UBND thị xã Hương Thủy và phường Thủy Phương kiểm tra, phát hiện nhiều vị trí rò rỉ nước rác từ Nhà máy xử lý rác Thủy Phương ra môi trường nên đã lấy mẫu kiểm tra; đồng thời đoàn đã lập biên bản và yêu cầu phía nhà máy có văn bản cam kết xử lý dứt điểm rác tồn đọng. 

Tuy nhiên, theo đại diện lãnh đạo Nhà máy xử lý rác Thủy Phương, phải đến giữa năm 2017, số rác thải tồn đọng mới được xử lý hết sau khi đưa lò đốt mới lắp đặt vào sử dụng.

Anh Khoa
.
.
.