Nhà máy xử lý rác thải ở Lý Sơn mới vận hành đã lạc hậu

Thứ Tư, 08/07/2015, 08:12
Rác thải được thu gom đưa về Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Lý Sơn để xử lý rác thải nhưng không xử lý hết, chính quyền địa phương lại phải chọn giải pháp chở ngược ra bãi rác để đốt thủ công. Hậu quả, dọc vùng biển ở huyện đảo Lý Sơn, rác thải vẫn tràn ngập và ô nhiễm nặng.

Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), có tổng kinh phí đầu tư trên 30 tỷ đồng được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chính thức đưa vào vận hành từ ngày 22/6. Nhà máy có công suất thiết kế xử lý được từ 12-15 tấn rác thải/ngày, nhưng thực tế khi đi vào vận hành thì chỉ xử lý tối đa được chừng 1,5 tấn rác thải/ngày. Trong khi đó, nhà máy xử lý rác này được Bộ TN&MT làm thí điểm để nhân rộng ra các huyện đảo khác trên cả nước…

Ông Võ Phương Thành, Đội phó Đội vận hành Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Lý Sơn (Quảng Ngãi) thừa nhận: “Hiện tại Nhà máy xử lý chất thải đi vào hoạt động hơn 1 tháng, nhưng hiệu quả của việc xử lý chưa được tốt. Lò đốt công suất rất nhỏ, một ngày chỉ xử lý được 1,5 tấn rác thải. Thêm nữa là chúng tôi chỉ có thể phân loại rác thủ công chứ không có dây chuyền phân loại. Đáng quan tâm, trung bình mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường ở huyện đảo Lý Sơn tới gần 20 tấn. Do vậy, nhà máy xử lý rác này không đủ khả năng để có thể xử lý hết lượng rác thải trên đảo... Chỉ mới xử lý rác ở xã An Vĩnh mỗi ngày tiếp nhận 4 xe, nhưng chỉ xử lý 2 xe, còn lại đem đổ ở bãi rác sau và đốt ở ngoài trời”.

Nhà máy xử lý rác với kinh phí đầu tư 30 tỷ đồng nhưng chỉ xử lý được 1,5 tấn rác thải/ngày. 

Rác thải được thu gom đưa về nhà máy xử lý rác thải nhưng không xử lý hết, chính quyền địa phương lại phải chọn giải pháp chở ngược ra bãi rác để đốt thủ công. Đó là chưa kể đến, Nhà máy xử lý rác thải mới thu gom và xử lý rác cho xã An Vĩnh, riêng xã An Hải vẫn chưa thể triển khai. Hậu quả, dọc vùng biển ở huyện đảo Lý Sơn, rác thải vẫn tràn ngập và ô nhiễm nặng. 

Bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, trước tình trạng Nhà máy xử lý rác thải hoạt động không hiệu quả, chưa đáp ứng được việc xử lý rác thải trên đảo Lý Sơn, địa phương kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi và các sở, ngành liên quan tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí và đầu tư vốn để nâng cấp Nhà máy xử lý rác thải lò đốt lớn, dây chuyền phân loại rác hiện đại để giải quyết được lượng rác thải trên đảo Lý Sơn hiện nay.

Anh Thư
.
.
.