Nhà máy xử lý rác nằm không bên núi rác

Thứ Năm, 14/03/2013, 20:05
Hơn 10 năm đưa vào sử dụng, bãi rác Hòa Phú (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), nơi tập trung rác thải hằng ngày của tỉnh Vĩnh Long đã trở nên quá tải và đang gây ô nhiễm trầm trọng. Cạnh bãi rác Hòa Phú, nhà máy xử lý rác thải trị giá hàng trăm tỷ đồng đã hoàn thành từ cuối năm 2012, nhưng đến nay vẫn không có rác vận hành. Trong khi đó, hằng ngày bãi rác Hòa Phú vẫn được “bồi thêm” hàng trăm tấn rác… khiến tình trạng rác thải bị ứ đọng, chất cao thành “núi”.

Bãi rác Hòa Phú có diện tích khoảng 2,4ha, nằm cách quốc lộ 1A khoảng 300m. Những ai có dịp đi ngang qua đây đều bị một mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ bãi rác, xộc thẳng vào mũi rất khó chịu. Thống kê không đầy đủ, hiện bãi rác này có “trữ lượng” khoảng 350.000 – 400.000 tấn rác đã và đang gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, khiến người dân rất bức xúc.

Chị Huỳnh Thị Hương, một người nhặt rác tại bãi rác Hòa Phú gần 10 năm nay cho biết, bãi rác Hòa Phú hình thành từ năm 1997, mọi thứ rác của tỉnh Vĩnh Long đều đổ về đây nên tạo thành những “núi rác” ngày càng cao, hơn 10m. Những cái ao gần bãi rác cũng ô nhiễm nghiêm trọng do rác quá tải tràn cả xuống những ao nước gần đó.

Người dân sống gần khu vực bãi rác cho biết, tình trạng ô nhiễm đã xuất hiện khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được ngành chức năng xử lý triệt để. Theo ông Bùi Thế Anh, cán bộ địa chính môi trường xã Hòa Phú, xã cũng thường xuyên nhận những khiếu nại, phản ánh của người dân về tình trạng quá tải và ô nhiễm của bãi rác này. Chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị lên huyện và tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được.

Điều đáng nói, nằm giữa đống rác chất cao ngất ngưởng là nhà máy xử lý rác công nghệ cao vừa được xây dựng, do Công ty CP Phát triển xây dựng Phương Thảo làm chủ đầu tư, được khởi công vào khoảng tháng 9/2011 và hoàn thành vào tháng 12/2012, với mức đầu tư khoảng 238 tỷ đồng. Bên trong nhà máy là hệ thống xử lý rác hiện đại với nhiều nhà kho chứa và xử lý rác nhưng vắng lặng, chỉ có vài công nhân và một người bảo vệ ngoài cổng.

Nằm cạnh bãi rác có hàng trăm ngàn tấn, nhưng nhà máy xử lý rác này vẫn không có rác vận hành.

Ông Đỗ Ngọc Trung, quản lý nhà máy ngao ngán: “Khi nhà máy mới xây dựng xong, chúng tôi có vận hành chạy thử và xử lý 200 tấn rác cho đoàn kiểm tra của tỉnh Vĩnh Long xem, mọi thứ rất tốt. Nhưng không hiểu tại sao từ đó đến nay nhà máy không được tiếp nhận rác để xử lý nữa”. Cũng theo ông Trung, UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ giao nhà máy xử lý khoảng 100 tấn rác sinh hoạt mỗi ngày, với giá xử lý khoảng 220.000đ/tấn.

“Nếu mỗi ngày xử lý 100 tấn rác, thì không đủ năng suất thiết kế ban đầu là 300 tấn/8h vận hành/ngày. Trong khi tiền nhân công, điện năng, chi phí khác thì với số tiền trên nhà máy không bao giờ lấy lại được vốn. Nhà máy đã thuê 40 nhân công, với tiền thuê mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng/người. Nhưng từ khi hoàn thành đến nay chưa có việc làm nên các nhân công đã xin nghỉ”, ông Trung nói.

Bà Liêu Cát Phương Thảo, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển xây dựng Phương Thảo (chủ đầu tư) cho biết, tại cuộc họp mới đây giữa UBND tỉnh Vĩnh Long và các ngành liên quan để thống nhất về việc xử lý bãi rác lộ thiên Hòa Phú, ông Trương Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã giao Sở Tài chính nhanh chóng xác định khung giá để ký hợp đồng xử lý rác theo hình thức giao trọn gói đối với “núi” rác cũ và cân ký đối với rác thải sinh hoạt thu gom hàng ngày.

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận ứng vốn trước 20% trên hợp đồng xử lý bãi rác cũ và 1/3 đối với hợp đồng xử lý khối lượng rác mới trong một năm và sẵn sàng hỗ trợ vốn ưu đãi theo quy định hiện hành của nhà nước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. “Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng trôi qua, đến nay UBND tỉnh Vĩnh Long vẫn không đả động gì đến chuyện giao rác, còn nhà máy thì không có rác để hoạt động”, bà Thảo nói

Văn Vĩnh
.
.
.