Cuộc đình công diễn ra sau hàng loạt cuộc đình công rải rác trong vài giờ kể từ tháng 7 vừa qua tại nhiều nhà máy trên khắp Hàn Quốc - nơi sản xuất 40% phương tiện của Hyundai trên toàn cầu trong năm 2015. Cuộc đình công khiến trong một ngày năng suất sụt giảm 114.000 phương tiện, trị giá 2,5 nghìn tỷ won (2,26 tỷ USD).

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tuần, Liên đoàn Lao động Hyundai sẽ đình công một phần và có thể kéo dài cho tới tuần sau tùy thuộc vào phản ứng của Công ty - người phát ngôn Liên đoàn Lao động Jang Chang-yeal cho biết. Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Hyundai Motor cho biết, rất thất vọng đối với hành động đình công và đang tiếp tục làm việc cùng Liên đoàn Lao động Hàn Quốc để giải quyết mâu thuẫn với công đoàn.

Cuộc đình công khiến trong một ngày năng suất sụt giảm 114.000 phương tiện, trị giá 2,5 nghìn tỷ won (2,26 tỷ USD)

“Đình công năm nay kéo dài hơn dự kiến. Lợi nhuận quý III chắc chắn sẽ gây thất vọng”, nhà phân tích ô tô đến từ Tập đoàn Chứng khoán Samsung - Eim Eun-young cho biết.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thương mại Joo Hyung-hwan kêu gọi Công đoàn Hyundai Motor giải quyết tranh chấp, ông cho biết, cuộc đình công sẽ dội “gáo nước lạnh vào công cuộc khôi phục xuất khẩu” của Hàn Quốc và e ngại sẽ làm giảm tính cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô.

A.Nguyễn (theo xgt/reuters)