Một kiểu mời thầu lạ ở Công ty Điện lực Thái Bình

Thứ Sáu, 22/07/2016, 07:52
Luật Đấu thầu quy định, bên mời thầu phải thông báo và phát hành hồ sơ đảm bảo cạnh tranh, minh bạch. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Thái Bình sau khi thông báo mời thầu lại “đóng cửa, không tiếp khách”. Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định, hành vi này của Công ty Điện lực Thái Bình là vi phạm Luật Đấu thầu.

Theo phản ánh của Công ty cổ phần ĐTXD&TM Bình Minh, căn cứ việc đăng tin bán hồ sơ mời thầu của Công ty Điện lực Thái Bình về các gói thầu xây lắp chống quá tải lưới điện đã được đăng tải trên Báo Đấu thầu, ngày 7-6-2016, công ty cử người đến mua hồ sơ dự thầu nhưng không thể tìm gặp được người “trông coi” hồ sơ. Đến ngày 8-6, công ty có văn bản giới thiệu và cử người túc trực suốt cả ngày nhưng kết quả vẫn không thay đổi.

Tiếp đó, Công ty Bình Minh gửi văn bản cho Công ty Điện lực Thái Bình, nêu rõ: “Bằng văn bản này chúng tôi xin gửi đến quý công ty quyết tâm của công ty chúng tôi sẽ tham gia vào đấu thầu các gói thầu chống quá tải đợt này! Để đảm bảo tính công bằng và có thời gian làm hồ sơ dự thầu, chúng tôi kính đề nghị quý công ty bán hồ sơ dự thầu cho chúng tôi theo đúng quy định của pháp luật…

Đúng 9h ngày 10-6-2016, chúng tôi sẽ có mặt tại Công ty Điện lực Thái Bình để nhận hồ sơ mời thầu”! Tiếp đó, đến ngày 10-6-2016, sau hai lần “bặt vô âm tín”, Công ty Bình Minh tiếp tục có văn bản trình gửi song phía Công ty Điện lực Thái Bình vẫn im lặng, không có bất cứ trả lời nào.

Văn bản phúc đáp của Cục Quản lý Đấu thầu gửi Công ty Điện lực Thái Bình.

Ngày 14-6, sau ba lần gõ cửa bất thành, Công ty Bình Minh gửi văn bản đến Cục Quản lý Đấu thầu, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nói rõ việc nhiều lần gửi văn bản và cử người chờ mua hồ sơ mời thầu các gói thầu xây lắp mà vẫn không mua được, phía Công ty Điện lực Thái Bình cũng không có người tiếp đón, không nói rõ vì lý do gì. Rất nhiều nhà thầu khác cũng chịu cảnh tương tự, đến mua hồ sơ nhưng bị bỏ mặc ngoài cổng, không có bất cứ ai giải quyết, tiếp gặp và cũng không nêu rõ lý do vì sao “đóng cửa”?!

Trước hiện trạng trên, Công ty Bình Minh đã gửi văn bản đến Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ngày 17-6-2016, văn bản do Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thúy Hằng ký, nêu: Điều 4, khoản 12, Luật Đấu thầu quy định đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Bên mời thầu phát hành hồ sơ mời thầu theo thời gian quy định trong thông báo mời thầu nhưng bảo đảm tối thiểu 3 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên các thông tin này được đăng trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc trên Báo Đấu thầu.

Cục Đấu thầu cũng khẳng định: “Trường hợp thời gian phát hành hồ sơ mời thầu ghi trong thông báo mời thầu từ ngày 6-6-2016 thì việc bên mời thầu không phát hành hồ sơ  mời thầu do nhà thầu quan tâm theo đúng thời gian, địa điểm ghi trong thông báo mời thầu là vi phạm quy định của pháp luật đấu thầu, không đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu”.

Như vậy, trường hợp đóng cửa không bán hồ sơ mời thầu sau khi đã thông báo đấu thầu của Công ty Điện lực Thái Bình là vi phạm Luật Đấu thầu. Điều này đi ngược với quyết tâm của Chính phủ về xây dựng môi trường đầu tư và cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và tỉnh Thái Bình vào cuộc làm rõ và xử lý trách nhiệm trong vấn đề này.

Nguyễn Thành
.
.
.