Thi công trước, đấu thầu sau:

Vi phạm nghiêm trọng về đấu thầu ở BQL dự án hạ tầng 2 - Tổng Công ty Viễn thông MobiFone

Thứ Hai, 11/01/2016, 10:54
Ngày 28- 12- 2015, Báo Công an nhân dân nhận được đơn tố giác của ông Nguyễn Văn Tuấn, nhân viên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Huỳnh Minh Long. Trong đơn, ông Tuấn tố giác Ban Quản lý dự án hạ tầng 2 (BQLDA2) – Chi nhánh Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đầu tư, đấu thầu dự án.

Cụ thể, vào ngày 18- 12- 2015, BQLDA2 ra thông báo mời thầu gói xây dựng các  trạm phát sóng điện thoại BTS khu vực các tỉnh Long An, Kiên Giang và Trà Vinh với tổng số 14 trạm các loại nhưng không cung cấp tọa độ chính xác về vị trí xây dựng trạm BTS, mà chỉ đưa ra bản đồ ghi chung chung không rõ ràng, đồng thời thông báo đóng thầu vào ngày 8- 1- 2016.

Hành vi này dẫn đến việc các nhà thầu khi đi khảo sát thực tế để lên phương án bỏ thầu đã không thể tìm chính xác được toàn bộ các địa điểm được đặt trên nhiều địa bàn rộng lớn gồm toàn ruộng lúa và rừng thuộc các tỉnh Long An, Trà Vinh và Kiên Giang, thời gian lại quá ngắn nên đến cận ngày đóng thầu mà vẫn không thể hoàn tất hồ sơ được.

Để đi tìm sự thật của vụ việc theo đơn phản ánh, từ ngày 30- 12- 2015 cho đến ngày 3- 1- 2016, phóng viên Báo CAND đã tìm xuống huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, nơi mà BQLDA2 thuê đất để xây dựng 6 trạm BTS. Cầm sơ đồ mà BQLDA cung cấp cho các nhà thầu, chúng tôi tìm đến trạm BTS mang số hiệu 15LA043 ở ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam.

Qua gần 4 tiếng liên tục di chuyển và hỏi thăm mà vẫn không thể tìm được địa chỉ chính xác. Đang trong lúc bí bách, chúng tôi may mắn gặp được một người bạn là trinh sát biên phòng ngụ tại huyện Đức Hòa. Sau khi nghe sự việc, anh đã quyết định đưa chúng tôi đi tìm. Cũng phải mất gần 4 giờ anh mới tìm được chính xác vị trí cần tìm.

Theo thiết kế, trạm này sau khi đấu thầu vào ngày 8- 1- 2016 sẽ được xâycao 33m với bệ lắp đặt thiết bị 1,8x2,35m, có hệ thống tiếp đất chống sét, hệ thống điện phụ trợ và hàng rào lưới B40 mạ kẽm nhúng nóng trên bệ. Tuy nhiên, khi chúng tôi có mặt thì tất cả những hạng mục đã được… hoàn tất và có 4-5 công nhân đang lắp ráp phần ngọn cột ăng ten để chuẩn bị kéo cáp trong ngày.

Được sự giúp đỡ của chiến sĩ biên phòng, ngày hôm sau, chúng tôi lên đường từ sáng sớm với hy vọng có thể tìm được 5 trạm còn lại, nhưng cố gắng lắm cũng chỉ tìm được 2 trạm là trời đã tối mịt. Tại trạm BTS mang số hiệu 15LA037 đặt tại ấp Bàu Trai Hạ, xã Tân Phú và 15LA048 đặt tại ấp Tân Bình, xã Hòa Khánh Tây, khi chúng tôi đến nơi thì thấyở mỗi trạm đều có gần chục công nhân đang thực hiện việc lắp ráp các khúc nối của cột ăng ten.

Lắp đặt cột ăng ten tại trạm 15LA048 ngày 29- 12- 2015 (trước ngày đấu thầu).

Tiếp cận người quản lý xây dựng tại hiện trường, ban đầu, người quản lý công trình không cho biết tên. Trước sự nhiệt tình của chúng tôi, cuối cùng ông mới chịu hé lộ đôi chút: “Tôi cũng chỉ nhận lại công trình này từ một đơn vị khác. Cũng như các anh em công nhân ở đây, tôi làm ngày nào ăn tiền công ngày nấy chứ đâu có biết sâu xa gì về chuyện đã đấu thầu rồi hay chưa? Từ lúc thi công đến nay đã mấy tháng rồi mà chưa nhận được đồng tiền công nào, lương tháng của anh em đành phải nhờ vợ cầm sổ đỏ vay ngân hàng mới có”.

Qua nhiều ngày liên tục tìm kiếm với sự giúp đỡ rất nhiều của bạn bè là người các địa phương cùng các cấp chính quyền, chúng tôi mới chỉ tìm được 6 điểm đặt trạm BTS. Còn đối với các nhà thầu, không được sự trợ giúp của bất kỳ ai mà vừa phải hoàn tất công việc tìm kiếm địa điểm để khảo sát, vừa lên phương án đấu thầu trong thời gian một tháng mà phía BQLDA2 đưa ra thực chất là lời thách đố không có lời giải.

Theo lời kể của anh Trần Văn Phú, người cho thuê đất để xây dựng trạm BTS 15LA037 thì sau khi đàm phán thành công, vào ngày 27- 7- 2015, gia đình anh đã đồng ý ký hợp đồng cho BQLDA2 – Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, do ông Trần Nguyễn Hoàng Tuấn – Giám đốc đứng đại diện thuê khu đất rộng hơn 100m2 với giá 2 triệu đồng/tháng trong thời hạn 10 năm để xây dựng trạm phát sóng điện thoại di động. Ngay sau khi hợp đồng được ký, họ cho chở cát, đá, xi măng, sắt thép về cho thi công ngay. Đến nay đã dựng gần xong cột ăng ten mà họ vẫn chưa thanh toán tiền thuê đất. Khi anh Phú đòi thì họ bảo chờ đến khi trạm đi vào hoạt động mới thanh toán.

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi phát hiện sự thiếu minh bạch của BQLDA2 là giao cho một công ty “sân sau” đảm nhận. Việc làm này trái với các quy định của ngành Xây dựng và vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu, không tạo quyền bình đẳng cho các nhà thầu.

Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu đáp ứng các yêu cầu của bên mời thầu để thực hiện gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp trên cơ sở đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, bình đẳng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Nhưng với tư cách là đơn vị mời thầu, BQLDA2 đã đi ngược các quy định của luật đấu thầu để thông thầu với một đơn vị sân sau từ trước mà vẫn thông báo mời thầu trên mạng, gây thiệt hại kinh tế của các đơn vị tham gia đấu thầu.

Kinh phí cho việc xây dựng mỗi trạm BTS là từ 800 triệu đồng trở lên, tính tổng cộng kinh phí cho 14 trạm trong dự án này lên đến gần 12 tỉ đồng. Với việc làm trái quy định để giao cho đơn vị sân sau thi công cho thấy đã có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyền hạn và cố ý làm trái các quy định của pháp luật. Chúng tôi đề nghị đơn vị chủ quản của BQLDA2 và các cơ quan chức năng cần sớm làm sáng tỏ những vi phạm trên.

Đức Cương
.
.
.