Nạn chèo kéo ở Vía Bà Chúa Xứ núi Sam

Chủ Nhật, 17/02/2013, 14:34
Hằng năm, bắt đầu từ mùng 5 Tết, việc hành hương miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, thị xã Châu Đốc (An Giang) là một trong những tín ngưỡng tâm linh thu hút hàng chục ngàn khách thập phương. Song, nơi này hiện vẫn còn nhiều “hạt sạn” gây phiền hà du khách.

Ngày 15/2, khi xe chúng tôi vừa trờ tới gần cổng miếu Bà thì đã bị vây kín bởi hàng chục “cò mồi” chèo kéo. Từ chuyện nhang đèn, trái cây, thuê heo quay để cúng bà đến xin quẻ, coi bói đều có “cò”. Đến khu vực miếu Bà, khách hành hương phải liên tục luồn lách, né tránh lực lượng “cò mồi” để tìm đường đi. Vừa thoát khỏi vòng vây của đội quân “cò mồi”, chúng tôi bị lôi ngược lại vì một phụ nữ bán “lộc Bà” nắm chặt tay chúng tôi năn nỉ ỉ ôi. Vừa từ chối được người này, chúng tôi lại “được” đội quân chụp hình dạo mời chụp hình kỷ niệm. Vất vả lắm, chúng tôi mới vào khuôn được viên miếu Bà.

Vừa vào đến sân, chúng tôi nghe tiếng ồn ào ngoài cổng, liền quay ra xem có chuyện gì. Qua câu chuyện, được biết bà Lê Thị Tín (ngụ huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) cùng cô cháu nội bị chào mời mua chim phóng sinh ngay trước cổng miếu. Người phụ nữ bán chim chào giá 5.000 đồng/10 con. Thấy giá hời, bà Tín và người cháu quyết định mua chim để phóng sinh.

Nạn chèo kéo của đội quân “cò mồi” trước cổng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam những ngày đầu năm Quý Tỵ.

Trong lúc hai bà cháu nhắm mắt, chấp tay khấn vái, người bán đã mở cửa lồng tung chim tứ tán. Cô gái chỉ kịp đưa tay thả được vài con chim yếu ớt thì lồng chim đã hết sạch. “Tổng số 50 con, giá 5.000 đồng/con, thành tiền 250.000 đồng” - người phụ nữ bán chim lạn lùng “tuyên bố”.

Hai bà cháu sửng sốt vì giá cao hơn lúc thỏa thuận ban đầu rồi đôi bên cự cãi. Người phụ nữ bán chim lớn tiếng dọa nạt với những lời rất chối tai. Cuối cùng, bà Tín phải móc tiền trả đủ tiền cho người này thì mới được đi...

Anh Trần Thành C., một người dân ở gần miếu Bà cho biết, khu du lịch miếu Bà Chúa Xứ núi Sam lúc nào cũng đông khách, nhất là sau Tết Nguyên đán. Chỉ riêng giá giữ xe môtô cũng tăng lên chóng mặt, từ 5.000 đồng lên 20.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, điều mà mọi người ngán ngại nhất chính là bị những người bán chim phóng sinh lừa gạt...

Theo Công an thị xã Châu Đốc, sau Tết Nguyên đán, mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện xe ôtô các loại đến tham quan miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Riêng trong những ngày cuối tuần có khoảng 4.000 phương tiện xe ôtô, đó là chưa kể đến hàng chục ngàn xe môtô. Với lượng phương tiện tăng, tình hình TTATGT trong khu vực miếu Bà và nội ô thị xã Châu Đốc trở nên quá tải. Vì thế, việc đảm bảo TTATGT luôn được Công an thị xã Châu Đốc đặt lên hàng đầu. Công an thị xã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương ra quân đảm bảo ANTT và tăng cường kiểm tra đường thông hè thoáng cho khách đến tham quan mua sắm.

Nam Thơ
.
.
.