Làm rõ 160ha đất tái định cư cho người dân Thủ Thiêm đang ở đâu!

Thứ Năm, 15/11/2018, 10:15
Sáng 14-11, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp tục có buổi tiếp xúc với khoảng 50 hộ dân các phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông (quận 2) để lắng nghe ý kiến của những hộ dân bị giải tỏa và thông tin về các giải pháp hỗ trợ bồi thường của thành phố. 

Cùng dự buổi tiếp xúc có Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương – ông Nguyễn Hồng Điệp, đại diện một số sở, ngành và UBND quận 2.

Mở đầu buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra thành phố trình bày Thông báo của Thanh tra Chính phủ về một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm và kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh về việc thực hiện thông báo trên. 

Người dân Thủ Thiêm theo dõi buổi gặp gỡ với lãnh đạo thành phố qua màn hình ở phía ngoài hội trường.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng thông tin về 10 chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân nằm trong ranh quy hoạch để xin ý kiến người dân.

Tại buổi tiếp xúc với lãnh đạo thành phố, người dân Thủ Thiêm tiếp tục phản ánh những vấn đề mà bà con bức xúc. Là người có 14 năm khiếu nại về vấn đề Thủ Thiêm, bà Trần Thị Mỹ, 77 tuổi, ngụ phường An Khánh cho rằng, kết luận gần đây của Thanh tra Chính phủ là dũng cảm do đã chỉ ra sai phạm của UBND thành phố. 

Song cần có cuộc thanh tra toàn diện các vấn đề gây bức xúc ở Thủ Thiêm mới có thể giải quyết dứt điểm được tình trạng khiếu kiện của người dân ở đây. 

Theo bà Mỹ, thành phố đưa ra con số hơn 99% diện tích đất quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được giải tỏa, đền bù xong, nhưng đây là kết quả đạt được từ việc quyết liệt cưỡng chế. Nêu ra vấn đề 160ha đất dành tái định cư cho người dân đã bị lấy mất để giao cho DN, bà Mỹ đặt câu hỏi: “Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này?”.

Cùng chung nỗi bức xúc này, kể lại việc nhà của mẹ mình bị cưỡng chế nhưng không được bồi thường vì chính quyền địa phương cho rằng đó là nhà không số, khiến cả gia đình phải sống trong căn chòi lá, con cái không được học hành đầy đủ, bà Nguyễn Thị Cẩm Mỹ, một người dân phường An Lợi Đông đặt vấn đề: Quy hoạch kiểu gì để người dân đang yên lành bỗng nhiên trắng tay, không có nhà đất để ở?

Đặt câu hỏi 160ha đất dành tái định cư cho người dân Thủ Thiêm giờ đang ở đâu, ông Nguyễn Đình Đảng, một người dân phường An Khánh cho rằng trong khi chính quyền không đưa được bằng chứng để chứng minh 5 khu phố của 3 phường nằm trong ranh hay ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, thì người dân có đủ bằng chứng và căn cứ pháp lý để chứng minh việc này. Do đó thành phố cần nhìn thẳng vào sự thật để giải quyết dứt điểm cho người dân.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương - ông Nguyễn Hồng Điệp khẳng định, Chính phủ hết sức quan tâm đến vấn đề tại Thủ Thiêm. Ông Điệp mong bà con rộng lòng, hợp tác chặt chẽ cùng thành phố để giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho mình. 

Theo ông Điệp, sắp tới thành phố sẽ báo cáo Thủ tướng những nội dung phát sinh được ghi nhận qua những lần tiếp xúc của lãnh đạo thành phố, trong đó có việc đề nghị thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện dự án Thủ Thiêm.

Bày tỏ mong muốn được người dân hợp tác với thành phố để nhanh chóng giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Thành Phong thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho TP Hồ Chí Minh thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. 

Do đó chính quyền thành phố phải lắng nghe người dân để hoàn chỉnh chính sách bồi thường, tái định cư, giải quyết quyền lợi cho người dân. 

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã giao lập tổ công tác thanh tra diện tích 160ha tái định cư, trong thành phần tổ công tác có đại diện thành phố để rà soát lại các dự án, có hướng giải quyết, khi có kết luận sẽ thông báo rộng rãi cho người dân. Thành phố cũng đã tiếp thu, báo cáo đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn bộ dự án Thủ Thiêm.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, ngoài phần diện tích 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, người dân phản ánh còn có 4 khu phố nữa cũng ngoài ranh, vấn đề này thành phố sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ… 

Ngay khi có chỉ đạo của Thủ tướng, UBND thành phố triển khai thực hiện. Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, Dự án Thủ Thiêm đã kéo quá dài, ảnh hưởng rất lớn đến người dân, do đó những cá nhân sai phạm liên quan đến dự án này sẽ phải bị xử lý...

Đ.Thắng
.
.
.