Hoãn đấu giá khu “đất vàng” ở trung tâm Cố đô Huế

Thứ Tư, 20/02/2019, 09:20
Khu nhà, đất rộng hơn 3.200m2 tọa lạc tại vị trí đắc địa ở trục đường Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP Huế (Thừa Thiên- Huế) được Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) TP Huế thông báo tổ chức đấu giá cho thuê vào ngày 15-2. Tuy nhiên, ngay sau đó, TP Huế buộc phải tạm hoãn cuộc đấu giá này trước nhiều thông tin dư luận cho rằng có sự bất thường trong quy trình đấu giá và soát xét hồ sơ đấu giá của doanh nghiệp (DN)...

Qua tìm hiểu được biết, khu nhà, đất tại số 15 Lê Lợi, TP Huế trước đây là Trung tâm Văn hóa Phương Nam, nhưng vì hoạt động không hiệu quả nên UBND TP Huế đã cho thu hồi. Đến đầu năm 2019, được sự ủy quyền của UBND TP Huế, Trung tâm PTQĐ TP Huế thông báo tổ chức đấu giá cơ sở nhà đất tại địa chỉ trên với mục đích cho thuê. Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (DVĐGTS) tỉnh Thừa Thiên - Huế là đơn vị được thuê tổ chức bán đấu giá.

Theo đó, tài sản đấu giá gồm: diện tích đất 3.260m2, diện tích xây dựng 930m2, diện tích sàn sử dụng 2.790m2. Thời hạn cho thuê khu nhà, đất là 30 năm, kể từ ngày ký hợp đồng, với giá khởi điểm mỗi tháng 136.710.000 đồng (tức 1.640.520.000 đồng/năm) bao gồm thuế VAT... 

Tuy nhiên, ngay trước thời điểm tổ chức đấu giá, ngày 15-2 đã có nhiều dư luận liên quan đến quy trình tổ chức cuộc đấu giá. Một DN đóng ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế nộp hồ sơ tham gia đấu giá cho hay, hồ sơ đấu giá của DN này bị loại ngay sát với thời điểm đấu giá khiến họ không thể nào bổ sung kịp thời các thủ tục, giấy tờ, chỉ vì không đáp ứng 1 tiêu chí, trong khi, tiêu chí này không được cơ quan chức năng thông báo hướng dẫn bổ sung từ đầu.

Khu đất số 15 Lê Lợi, TP Huế.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm DVĐGTS tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, sau khi nhận được các thông tin dư luận, đơn vị đã lập tức thông báo hoãn cuộc đấu giá và đề nghị với UBND TP Huế cùng các đơn vị liên quan nên tổ chức cuộc họp rà soát lại các quy trình tổ chức đấu giá, quy trình soát xét hồ sơ xin đấu giá của các DN và đối chất với một số DN.

Ngay sau đó, Trung tâm PTQĐ TP Huế đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp đối thoại với 4 DN không được lựa chọn tham gia đấu giá, gồm: Công ty TNHH MTV Khởi Dũng; Liên doanh Công ty TNHH Quốc Dũng, Công ty TNHH Hoàng Ngọc và HTX sản xuất dịch vụ mây tre đan Bao La; Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Trường Giang; Liên doanh Công ty IDC Đông Dương và Công ty CPTMDV Song Hằng.

Tại cuộc họp, các DN bị loại hồ sơ cho rằng, thời gian thông báo cho DN không đủ điều kiện tham gia đấu giá sau khi hết thời hạn nhận hồ sơ là quá ngắn, chỉ trước 1 ngày tổ chức phiên đấu giá. Điều này khiến DN không thể trở tay kịp. Chính vì thế, các DN bày tỏ nguyện vọng được tiếp tục tham gia việc đấu giá một cách minh bạch, cạnh tranh đúng theo quy định pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Việt Cường, Giám đốc Trung tâm PTQĐ TP Huế lý giải, trong thông báo đấu giá, phương án đấu giá, mời các nhà thầu tham gia đấu giá, Hội đồng đấu giá đã có quy định về tiêu chí năng lực cụ thể. Qua soát xét hồ sơ, những DN không đủ điều kiện tham gia đấu giá chủ yếu do chưa đáp ứng đủ một trong các điều kiện đăng ký tham gia đấu giá như về năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm...

“Như vậy, với các DN, liên doanh bị loại, nếu có yêu cầu bổ sung hồ sơ có thể gửi công văn cho Trung tâm PPTQĐ TP Huế để được trả lời cụ thể hơn. Và các DN có thể thực hiện quyền khiếu nại nếu chưa đồng tình với kết quả mà Hội đồng đấu giá đưa ra”, ông Cường thông tin.

Anh Khoa
.
.
.