Đáng lo ngại tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma túy

Thứ Bảy, 21/12/2019, 09:50
Thông tin từ lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương đã giúp cho tình hình trật tự an toàn giao thông năm 2019 có những chuyển biến rất tích cực, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, 11 tháng của năm 2019, toàn quốc xảy ra 15.885 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.975 người, bị thương 12.144 người; so với cùng kỳ năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 935 vụ (giảm 5,5%), số người chết giảm 520 người (giảm 6,9%), số người bị thương giảm 962 người (giảm 7,3%).

Lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3.899.292 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 2.505 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe trên 319.000 trường hợp, tạm giữ trên 583.000 phương tiện.

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích còn rất đáng lo ngại trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông và các đợt khám sức khoẻ tập trung do ngành giao thông thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế.

Cùng đó, số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến.

CSGT tăng cường xử lý lái xe vi phạm Luật Giao thông.

Công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, sự phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, lực lượng có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý lái xe, dữ liệu về an toàn giao thông giữa ngành Công an và giao thông vận tải. Tình trạng buông lỏng quản lý Nhà nước để xảy ra vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng ảnh hưởng đến an toàn giao thông còn diễn ra phổ biến, đặc biệt là dọc hành lang các tuyến Quốc lộ trọng điểm và trong các đô thị lớn.

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia thông tin thêm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã xây dựng kế hoạch Năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông về chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, nhất là các quy định pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020 và thông điệp “Đã uống rượu, bia không lái xe”; các nghị định thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ và đường sắt, Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô sẽ là những giải pháp “mạnh tay” để hạn chế hành vi lái xe trong người có nồng độ cồn.

Ủy ban An toàn giao thông cũng đưa ra mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019; giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông, như: vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; chạy quá tốc độ quy định...

Thủ tướng Chính phủ mới có Công điện số 1658/CĐ - TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương... tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân năm 2020.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương: Tăng cường kiểm tra an toàn công trình kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo, đèn tín hiệu tại những nút giao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; không để xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí; chỉ đạo đơn vị thi công tăng cường hướng dẫn giao thông, có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trả lại mặt đường trước ngày 10-1-2020.

Nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giáo dục ý thức an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên; chủ động phối hợp với doanh nghiệp vận tải tổ chức bán vé tàu, xe tại các trường cho sinh viên… Tập trung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT, giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, cập nhật kịp thời tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông các ngày Tết.

Phạm Huyền
.
.
.