Sự thật chuyện đồn thổi rồng “bay về tìm mộ”

Chủ Nhật, 29/04/2018, 11:23
Lực lượng Công an đã xác minh các thông tin trên là không chính xác, đồn thổi. Chính quyền địa phương cùng gia đình người nhặt được mô hình con rồng đã đốt bỏ hình rồng.

Mấy ngày qua, người dân xã Kiến Quốc (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) xôn xao thông tin lan truyền trên mạng xã hội: “Từ Phủ Dầy, Nam Định, một cụ Rồng bay đi tìm mộ của Quỳnh Hoa Công Chúa. Ngôi mộ được một gia đình đào ao tìm được hài cốt của Quỳnh Hoa Công Chúa và xây đắp cẩn thận. Cụ đã bay 93km về đây để được nhìn thấy ngôi mộ ngự tại xã Kiến Quốc. Mọi người chia sẻ để cụ rồng đón được công chúa về Phủ Dầy nhé”.

Ngoài ra, còn có thông tin một gia đình có con gái mất tích lâu năm đã đến Phủ Dầy làm lễ thả rồng để tìm con.

Trước thông tin trên, ngày 25-4, ông Đoàn Xuân Lập, Chủ tịch UBND xã Kiến Quốc (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng), cho biết: Trưa 21-4, một số người dân địa phương phát hiện một con rồng mô hình màu đỏ, trên thân buộc nhiều bóng bay “hạ cánh” xuống phía trước một ngôi mộ ở cánh đồng Lá thuộc xóm 9, xã Kiến Quốc. 

Ngay sau đó có nhiều lời đồn đoán lan truyền trong người dân địa phương và mạng xã hội. Công an xã được giao nhiệm vụ xác minh. Kết quả, các thông tin trên là không chính xác, đồn thổi. Chính quyền địa phương cùng gia đình người nhặt được mô hình con rồng đã đốt bỏ hình rồng.

Về ngôi mộ mà con rồng mô hình “bay” đến, ông Lập cho biết thêm: Cách đây vài năm, người dân phát hiện 1 bộ hài cốt chôn dưới ruộng nên đã an táng bộ hài cốt và xây mộ ở vị trí đó. 

Còn ông Trần Văn Cường, một thủ nhang ở Đền Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) cho biết: “Con rồng đỏ kể trên là một trong 3 con rồng mô hình làm bằng xốp, gắn bóng bay, được gọi là “cụ rồng” với các màu đỏ, vàng, trắng được Đền Phủ Dầy thả lên trời ngày 21-4, trong lễ rước Mẫu thỉnh kinh từ trong cung cấm lên chùa. Sau khi được thả, 2 “cụ rồng” còn lại đã bay về quận Kiến An, Hải Phòng và tỉnh Thái Bình. Chứ hoàn toàn không có chuyện rồng tìm mộ”.

Văn Thịnh
.
.
.