Cuộc sống đảo lộn do rác thải bủa vây bờ kè biển

Thứ Tư, 27/02/2019, 09:53
Chị Nguyễn Thị Thảo (trú thôn An Lương) cho biết, rác ở đây ứ đọng ngày càng nhiều nhưng dường như không có dấu hiệu dừng lại và chưa có cách giải quyết.  


Từ sau Tết Kỷ Hợi, một lượng lớn rác thải trôi dạt, ùn ứ tại khu vực hơn 1km bờ kè biển An Lương, thuộc thôn An Lương, xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan. Nhiều hàng quán buôn bán tại bờ kè này đã vắng khách, do rác thải đủ loại như túi nilon, chai lọ, các loại nhựa cho đến các loại xác động vật…  kéo dài khắp bờ kè.

Theo người dân địa phương, lượng rác ngày càng ứ đọng, chủ yếu do đoạn kè bờ kè biển An Lương nằm ở cuối đoạn sông Thu Bồn nên nhận lượng lớn rác thải từ trên thượng nguồn dòng sông Thu Bồn – Vu Gia đổ về; một phần là do rác từ phía biển Cửa Đại theo sóng tấp vào gây ra ứ đọng. Cùng với đó, một lượng lớn rác sinh hoạt do một số người dân thiếu ý thức vứt xuống bờ kè. 

Rác chất đống bên bờ kè biển gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Những ngày này, trời bắt đầu nắng nóng, rác thải tại đây càng bốc mùi hôi thối. Chị Nguyễn Thị Thảo (trú thôn An Lương) cho biết, rác ở đây ứ đọng ngày càng nhiều nhưng dường như không có dấu hiệu dừng lại và chưa có cách giải quyết.  

Anh Lê Văn Minh (43 tuổi, thôn An Lương) buôn bán một quán nhỏ sát bờ kè An Lương than vãn, trước Tết Nguyên đán, anh đã cùng với một số người dân ở khu vực bờ kè tiến hành gom dọn rác thành từng đống rồi đốt nhưng vẫn không khả quan, vì chỉ chưa đầy 20 ngày sau rác đã chất chồng khắp khu vực bờ kè trở lại. 

“Rác cứ tấp vào ứ đọng tại đây gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan nhưng việc thu gom rác thời gian qua tại đây chưa thực sự hiệu quả. Bởi một tuần mới thu gom rác một lần nên rác tồn đọng rác nhiều. Rác hôi thối thế này thì sinh sống, buôn bán làm sao được…”, anh Minh nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch UBND xã Duy Hải cho biết, khu vực bờ kè biển An Lương nằm cuối hạ lưu nên rác theo dòng chảy sông Thu Bồn tấp vào. Khu vực này gần chợ và cảng cá nên cũng gây nên tình trạng trên. 

Lượng rác thải ở bờ kè An Lương tồn đọng chủ yếu từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Hiện chính quyền địa phương đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động, tuyên truyền người dân thu gom rác thải. Trước mắt, địa phương trích nguồn ngân sách ra để xử lý...

Hà Vy
.
.
.