Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo xử lý vụ đất quốc phòng bị lấn chiếm

Thứ Bảy, 20/10/2018, 07:13
Người đứng đầu chính quyền thành phố Hải Phòng đã nhận một phần trách nhiệm về mình, đồng thời cũng chỉ ra sự chậm trễ của các ban ngành chức năng, địa phương đã không nắm bắt và tham mưu kịp thời để xảy ra việc hơn 14ha đất quốc phòng ở khu Đồng Xá, phường Thành Tô, quận Hải An, bị lấn chiếm, tranh cướp đất, xây dựng hàng trăm căn nhà trái phép…


Từ khoảng 3 tháng trở lại đây, hàng trăm ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm thi nhau mọc lên. Nhiều ngôi nhà cấp 4 nhưng cũng có những ngôi nhà xây dựng kiên cố 3 tầng, 4 tầng, thậm chí cả biệt thự sang trọng. Đặc biệc xây dựng không theo bất kỳ quy hoạch nào, thậm chí các đối tượng còn tổ chức xây nhà ngay giữa đường đi trong khu đất.

Nghiêm trọng hơn, tham gia tranh cướp đất ở đây chủ yếu là các đối tượng hình sự. Khi một căn nhà của băng nhóm này được mọc lên, thì ngay lập tức sẽ có băng nhóm khác sử dụng máy móc để húc đổ xây dựng thành một căn nhà khác. 

Nhiều ngôi nhà ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất quốc phòng.

Đã có rất nhiều cuộc thanh toán lẫn nhau theo kiểu giang hồ xảy ra, khiến an ninh trật tự khu vực trở nên hỗn độn, chính quyền đành bó tay, còn các đối tượng xã hội tha hồ lộng hành, thậm chí đe dọa cơ quan chức năng khi đến kiểm tra tại đây. Chính quyền địa phương cũng đã phải thừa nhận tình trạng lấn chiếm, tranh giành đất đai trên địa bàn, nhưng do là đất quốc phòng, giao cho Tổng công ty 391 quản lý nên vai trò trách nhiệm chính của đơn vị này.

Ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An cho biết trước tình trạng vi phạm trên đất do Tổng công ty 319 quản lý, UBND TP Hải Phòng đã thành lập tổ công tác xử lý. UBND quận Hải An đã rất nhiều lần làm việc với Tổng công ty 319 đồng thời báo cáo Bộ Quốc phòng triển khai ngay việc xây dựng hàng rào, cắm các chốt bảo vệ, bố trí lực lượng đủ mạnh cùng phối hợp với quận để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ đất. 

Do đây là đất quốc phòng, công tác phối hợp của Tổng công ty 319 chưa tốt. Mặt khác, các đối tượng vi phạm thường tập kết nguyên vật liệu và xây dựng vào ban đêm nên UBND chính quyền địa phương rất khó khăn trong công tác xử lý vi phạm.

Ngày 17-10, Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiến hành bàn giao lại toàn bộ khu đất quốc phòng tại phường Thành Tô và Tràng Cát, quận Hải An để TP Hải Phòng sử dụng theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo đó, Bộ Quốc phòng bàn giao 14,2ha cùng với toàn bộ công trình, vật kiến trúc, trong đó có 212 ngôi nhà do các hộ dân xây dựng trái phép. Ngay sau khi tiếp nhận từ Bộ Quốc phòng, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức công khai đến nhân dân, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo giải quyết vụ việc do Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng làm Trưởng Ban.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã nhận một phần trách nhiệm về mình trước nhân dân, đồng thời cũng chỉ ra sự chậm trễ của các ban ngành chức năng, địa phương đã không nắm bắt và tham mưu kịp thời để xảy ra việc lấn chiếm, xây dựng hàng trăm căn nhà trái phép trên đất quốc phòng. Cùng với đó là trách nhiệm của người dân chỉ vì cả tin, hám lời, sẵn sàng mua bán mà không cần biết đến nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí có người còn nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu tham gia lấn chiếm, kích động chống đối…

Theo đó trước mặt toàn bộ diện tích đất trên sẽ được giao cho UBND quận Hải An quản lý cho đến khi UBND TP Hải Phòng có quyết định khác. Đồng thời UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo phân công nhiệm vụ cho các ban ngành chức năng và địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện theo đúng quy định pháp luật, ổn định tình hình, tổ chức ngăn chặn hoạt động lấn chiếm đất công. Xử lý và giải quyết các trường hợp vi phạm về đất đai và xây dựng trái phép.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định sẽ chỉ đạo các ban ngành chức năng và địa phương kiên quyết không để tái diễn tình trạng xây dựng, ngăn cấm toàn bộ các phương tiện vận chuyển vật liệu vào khu vực này. Nếu để xảy ra thêm bất cứ một trường hợp nào, Chủ tịch UBND quận Hải An và Chủ tịch các phường Thành Tô, Tràng Cát sẽ phải là người chịu xử lý trước tiên.

Chủ tịch UBND phường Thành Tô (quận Hải An) Nguyễn Văn Hải cho biết, do hám lời nên thời gian qua tình trạng người dân mua đi bán lại đất quốc phòng diễn ra phổ biến. Trong đó có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự đứng ra tự nhận là đất của mình bán với giá rẻ. Tuy nhiên, sau khi mua đất, người dân tiến hành xây nhà, lập tức bị các đối tượng khác đến cướp lại, thậm chí cho máy móc đến san ủi. Lúc này nhiều người mới vỡ lẽ, ra chính quyền trình báo, nhưng không giải quyết được do việc mua bán bất hợp pháp.
V.Huy
.
.
.