Chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường

Thứ Bảy, 08/09/2018, 09:18
Chợ gà tự phát ngay cầu Sa trên đường Phan Văn Đối, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) thường được bán từ sáng đến chiều tối. Rạch Sa đã ô nhiễm nước đen ngòm bốc mùi hôi thối, người bán gà còn xả rác thải xuống rạch càng làm cho ô nhiễm thêm.

Anh K., một người dân ở gần khu vực này phản ánh: “Chợ gà tự phát đã có từ rất lâu, gây ô nhiễm môi trường, nếu bị bệnh cúm gia cầm thì nguy cơ lây bệnh rất cao”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm cho biết: “UBND xã đã và đang tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, xử lý hành vi đậu xe dưới lòng đường, thu gom gà, xử phạt các trường hợp vi phạm, nhưng khi chúng tôi đi thì người dân lại bày gà ra bán. Chúng tôi phối hợp với Chi cục thú y phun thuốc tiêu độc, khử trùng ở khu vực này. Đồng thời, phát loa tuyên truyền nghiêm cấm mua bán gia cầm sống không đúng quy định, không tụ tập buôn bán và đậu xe dưới lòng đường, nhằm khắc phục ùn tắc giao thông”.

Cũng theo bà Linh, để xoá chợ gà tự phát này, UBND xã Bà Điểm đề nghị Đội kiểm tra liên ngành huyện Hóc Môn kiểm tra tình hình vận chuyển gia cầm sống không rõ nguồn gốc từ nơi khác tập trung về cầu Sa; đề xuất Trạm chăn nuôi và thú y huyện phối hợp xử lý tình hình mua bán gia cầm sống không đúng quy định...

Khu vực này không chỉ có chợ gà mà nhiều người dân mua bán hàng hoá lấn chiếm lòng lề đường từ cầu Sa chạy dọc hai bên đường Phan Văn Đối. Trong khi đó, xe tải, xe buýt, container thường xuyên chở hàng từ KCN Vĩnh Lộc ra hướng đường Phan Văn Hớn, Bùi Văn Thủ và ngược lại, làm cho thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số người dân ở tại chỗ mang hàng hoá ra bán, rồi người từ nơi khác cũng đưa hàng hoá đến bày ra bên đường bán, dần dần hình thành chợ tự phát. Từ đó người mua bán xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, nghẹt cống thoát nước. Để dẹp được chợ tự phát, không chỉ xử lý theo kiểu xua đuổi mà phải có địa điểm chợ phù hợp cho người dân mưu sinh.

Nhân Sơn
.
.
.