Cao tốc La Sơn-Túy Loan hoàn thành hơn 98% vẫn “chậm ngày thông xe”

Thứ Tư, 15/07/2020, 17:36
Các hạng mục chính của Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã cơ bản hoàn thành (hoàn thành hơn 98%) nhưng vẫn chưa thông xe vì bị cản trở, vướng giải tỏa mặt bằng.

Ngày 15/7, thông tin từ Ban Quản lý Dự án dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải):  Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã làm việc với UBND TP Đà Nẵng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

 Dự án Đến nay các hạng mục chính đoạn Km36-Km66 Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã cơ bản hoàn thành (hoàn thành hơn 98%) nhưng vẫn chưa thông xe vì vướng giải tỏa mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Vũ Quý, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công ngày 22/12/2013, có tổng chiều dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). 

Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng, theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - chuyển giao), nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó, đoạn qua địa phận Đà Nẵng có chiều dài 30 km, từ Km36 - Km77+472. Đến nay các hạng mục chính đoạn Km36-Km66 đã cơ bản hoàn thành (hoàn thành hơn 98%), đang thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình.

Tuy nhiên, theo ông Quý thì đến nay vẫn còn một số vị trí công trình phụ trợ chưa thi công được do vướng mặt bằng. Cụ thể, có 7 vị trí đường gom và 1 đường kết nối dân sinh… thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang chưa có mặt bằng để thi công công trình. Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết thêm tại nút giao Hòa Liên còn 8 hộ dân có hành vi cản trở thi công. Lý do trong quá trình thi công xảy ra rung chấn khiến một số ngôi nhà bị ảnh hưởng. Có 7 hộ dân ký biên bản giám định nhưng không nhận tiền bảo hiểm, cản trở thi công, ông Quý thông tin.

Để giải quyết những vướng mắc trên, đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã phải đề nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị liên quan giải tỏa dứt điểm các hộ còn lại thuộc đoạn tuyến Km36 - Km66 trong tháng 7/2020. 

Bên cạnh đó, UBND huyện Hòa Vang cử lực lượng ngăn chặn những hộ dân có hành vi cản trở đơn vị thi công. Theo lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang, hiện có khoảng 10 hộ dân ở xã Hòa Bắc đang có hành vi lấn chiếm mặt bằng dự án. Địa phương đã vận động các hộ dân nhưng do khu tái định cư chưa đảm bảo điều kiện sinh hoạt nên những người này chưa di dời.

Để giải quyết tình trạng vướng mặt bằng chưa được chính quyền địa phương giải quyết rốt ráo khiến cao tốc La Sơn-Túy Loan trễ hẹn thông xe… Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ông Hồ Kỳ Minh đã đề nghị Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hỗ trợ tiền cho người dân trong diện giải phóng mặt bằng thuê nhà 6 tháng và hỗ trợ dựng nhà tạm ngoài vị trí thi công dự án. Chính quyền địa phương gấp rút vận động người dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Theo Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng, đối với 8 hộ dân cản trở thi công nút giao Hòa Liên do rung chấn trong quá trình thi công như hộ ông Nguyễn Hữu M. (đã nhận tiền bảo hiểm 2 lần ngày 1/5/2018 và ngày 15/5/2020 nhưng vẫn cản trở thi công); hộ Võ Thị Kim O, Hồ Phú T., Ngô Văn T. (đã ký biên bản giám định nhưng không nhận tiền bảo hiểm), các hộ Võ Thị D, Võ Thành N, Ngô Minh D., Ngô Thị M. thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên đang cản trở thi công…đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hỗ trợ kinh phí di dời. 

Sau khi hỗ trợ, nếu còn cản trở thì chính quyền địa phương sẽ cử lực lượng hỗ trợ thi công đối với các hộ dân đã nhận tiền vẫn cản trở không cho thi công để Ban QLDA thi công tiến độ để sớm hoàn thiện công trình sớm đưa vào khai thác.

Hoài Thu
.
.
.