Từ thời điểm mới bắt đầu thi công dự án, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (BQLDA) đường Hồ Chí Minh đã gắn biển “Công trường đang thi công không nhiệm vụ cấm vào” tại điểm đầu giao nhau giữa cao tốc La Sơn - Túy Loan và tuyến đường tỉnh lộ 14B, huyện Phú Lộc. Bên cạnh đó, đơn vị đã lắp đặt biển báo cấm ở đầu và cuối tuyến đường, lập barie, cắt cử công nhân canh chừng nhưng nhiều tài xế vẫn bất chấp điều khiển xe khách, xe tải chạy vào cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Xe khách chạy tuyến Bắc-Nam bất chấp nguy hiểm chạy tốc độ cao trên cao tốc La Sơn - Túy Loan.
Ô tô đi "lậu" trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan dù tuyến đường này chưa được thi công hoàn thiện.

Đặc biệt vào những ngày cuối tháng 11-2019, tình trạng các phương tiện đi “lậu” trên cao tốc La Sơn - Túy Loan gia tăng, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn. Trước thực trạng này, đơn vị thi công dự án cao tốc đã tận dụng hàng chục khối đất để đổ chắn ngang mặt đường cao tốc tại 3 vị trí, gồm: Km 0+500 đoạn qua xã Lộc Sơn; Km 12+600 đoạn qua xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Điều đáng nói, dù bức tường đất dài khoảng 11m, cao 1m nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình lái phương tiện vượt qua.

Ngoài biển báo công trường đang thi công, đơn vị thi công còn đổ đất chắn ngang đường cao tốc La Sơn - Túy Loan để ngăn chặn không cho các phương tiện đi vào tuyến cao tốc này.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng điều hành Dự án 4, BQLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, trước đây, Ban đã có văn bản gửi chính quyền địa phương về việc tuyên truyền, vận động người dân không lưu thông vào đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đang thi công. Mặt khác, hiện tuyến đường cao tốc vẫn chưa được hoàn thiện, chưa có đầy đủ các hệ thống biển báo giao thông, lan can, đèn báo hiệu… nên việc tài xế bất chấp điều khiển phương tiện đi vào cao tốc là rất nguy hiểm, đặc biệt là vào ban đêm.

Tuy nhiên có nhiều phương tiện ô tô, xe tải vẫn bất chấp vượt qua bức tường đất để vào cao tốc.

“Tốc độ tối đa trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa phận Thừa Thiên Huế tùy theo đoạn bình quân được quy định từ 60-80km/h nên việc các phương tiện xe khách, xe tải chạy tốc độ cao vào tuyến cao tốc chưa khai thác gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Vì thế về lâu dài, chủ đầu tư sẽ có các biện pháp mạnh để xử lý các phương tiện đi “lậu trên” cao tốc để đảm bảo ATGT”, ông Khánh khẳng định.

Theo BQLDA đường Hồ Chí Minh, sẽ có các biện pháp mạnh để xử lý các phương tiện đi “lậu trên” cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng giai đoạn 1 có chiều dài 77,6km; trong đó qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế dài 36km có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). 

Tuyến đường bắt đầu từ ngã ba La Sơn và kết thúc tại ngã tư Túy Loan, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, tuyến đường vẫn đang được các đơn vị thi công hoàn thiện những hạng mục cuối cùng và theo dự kiến của Bộ GTVT, đoạn đường này sẽ được thông xe vào cuối tháng 12-2019.


Anh Khoa