Bãi thải thi công đường cao tốc lấp đường đi của dân

Chủ Nhật, 19/06/2016, 09:09
Trong quá trình thi công tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế, bãi thải với hàng ngàn mét khối đất đá của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (gọi tắt Công ty CP Trường Thịnh) đã lấp khe nước sinh hoạt và đường vào khai thác rừng cao su của người dân.

Từ trung tâm xã Hương Lộc, men theo nhiều cây số bùn đất lầy lội mới đến được bãi thải của Công ty CP Trường Thịnh ở thôn 1, xã Hương Lộc. 

Dẫn chúng tôi lên khu vực bãi thải có hàng ngàn mét khối đất đá được tập kết ở đây, ông Phan Được (ngụ ở thôn 1, Hương Lộc) nói trong lo lắng: “Khu vực này có hơn 7ha rừng cao su từ 7-8 năm tuổi của nhiều hộ dân trong thôn. Hơn 2 tháng nay, đơn vị thi công đường cao tốc đổ đất đá ở khu vực này làm lấp luôn dòng suối Mụ Em và đường đi nên người dân thôn chúng tôi không thể vào chăm sóc, thu hoạch mủ cao su được”. 

Dòng suối Mụ Em là nguồn nước mà các hộ dân ở thôn 4 và thôn 1 sử dụng sinh hoạt. Do bị chặn dòng lâu ngày, nước suối dâng cao gây ngập úng nhiều diện tích rừng, trong đó có nhiều cây cao su đang trong thời kỳ thu hoạch.  Nguồn nước suối bị lấp đã khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân trong mùa nắng nóng như hiện nay bị đảo lộn, vất vả vì thiếu nước. Về lâu dài, nếu không có giải pháp khơi thông dòng chảy sẽ gây ảnh hưởng đến các diện tích cao su còn lại...

 

Tìm hiểu được biết, ngày 20-5-2015, UBND huyện Nam Đông có văn bản cho phép Công ty CP Trường Thịnh sử dụng bãi thải tại vị trí Km25+700 thuộc địa bàn xã Hương Lộc để đổ thải trong quá trình thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan. 
Khu vực bãi thải đất đá của Công ty CP Trường Thịnh chặn dòng suối.

Tuy nhiên, quá trình đổ thải đã lấn chiếm lòng suối làm ách tắc dòng chảy, gây ngập úng và cản trở đường đi sản xuất của người dân. Vì thế, ngày 15-3-2016, UBND huyện Nam Đông có công văn đề nghị Công ty CP Trường Thịnh dừng đổ thải tại vị trí trên, phối hợp với UBND xã Hương Lộc nghiên cứu khảo sát tìm vị trí khác phù hợp. Tuy nhiên, theo ông Đoàn Trọng Hậu, Chủ tịch UBND xã Hương Lộc, đến cuối tháng 5-2016, việc đổ thải tại bãi thải vật liệu này vẫn tiếp diễn. 

Ông Hậu cho biết, sau khi địa phương nhận được phản ánh của người dân, UBND xã Hương Lộc, Phòng TN&MT huyện Nam Đông và Công ty CP Trường Thịnh đã có cuộc họp để tìm hướng giải quyết. Theo đó, Công ty CP Trường Thịnh đồng ý sử dụng phương tiện khơi thông dòng chảy tại suối Mụ Em; đồng thời sẽ mở lại con đường ở cuối bãi thải cho người dân vào rẫy cao su. Các công việc trên sẽ hoàn thành trước ngày 7-6 nhằm kịp thời giải quyết bức xúc trước mắt cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

“Tuy nhiên đến nay đã giữa tháng 6 nhưng đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện khơi thông dòng chảy và làm đường lại cho dân tại khu vực bãi thải”, ông Hậu khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.