Ai chủ mưu phía sau các vụ phá rừng tại Quảng Nam?

Thứ Sáu, 22/09/2017, 21:00
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ các vụ phá rừng tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước; nếu có đối tượng chủ mưu đứng sau thì cần làm rõ, xử lý nghiêm không có “vùng cấm”.

Ngày 22-9, sau khi kiểm tra thực tế tại khu vực rừng khoảng 125ha trong đó có hơn 87ha là rừng phòng hộ thuộc xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước bị các đối tượng tàn phá trong thời gian dài vừa qua để trồng keo, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương.

Ông Lê Trí Thanh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Tấn Đức, Giám đốc Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam, cho rằng cần xác định rõ đối tượng đứng đằng sau các vụ phá rừng ở Tiên Lãnh, cụ thể như vụ ông Phùng Văn Bảy (trú xã Tiên Lãnh) thuê người dân phá rừng để trồng keo tại khoảnh 5, Tiểu khu 556 thuộc xã Tiên Lãnh.

“Ông Bảy là hộ nghèo, 1 vợ 3 con thì lấy tiền đâu ra mà thuê đến 7 người đi phá rừng? Vậy có ai đứng đằng sau ông Bảy không? Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ chỗ này”, ông Đức nhấn mạnh…

Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 125ha rừng tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước bị tàn phá.

Sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo tình hình phá rừng tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, ông Lê Trí Thanh khẳng định sau khi kiểm tra thực tế rừng bị tàn phá có thể thấy các đối tượng phá rừng không phải chủ đích lấy gỗ mà là để lấy đất sản xuất. Tuy nhiên, đây là khu vực rừng đầu nguồn, tham gia chức năng rừng phòng hộ nên việc tàn phá rừng có tác hại rất lớn.

“Tại sao các đối tượng vào tận rừng sâu để tàn phá rừng? Khu vực rừng bị phá gần với lòng hồ thủy điện Sông Tranh 3 đang chuẩn bị được tích nước. Như vậy, có thể thấy đối tượng phá rừng đã tính toán đến việc này rồi để về sau vận chuyển gỗ nguyên liệu bằng đường thủy trong lòng hồ đến đường Trường Sơn Đông”, ông Thanh phân tích.

Về trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc để xảy ra các vụ phá rừng ở Tiên Lãnh, ông Lê Trí Thanh đã tập trung làm rõ đối với từng đơn vị, trong đó đối với Ban quản lý trồng rừng Tiên Phước có trách nhiệm ký hợp đồng với nhóm hộ nhưng chưa chặt chẽ, chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát; công tác nghiệm thu để thực hiện thanh toán chi dịch vụ bảo vệ rừng cho nhóm hộ rất chậm.

Riêng UBND xã Tiên Lãnh là đơn vị trực tiếp quản lý tài nguyên trên địa bàn nhưng có dấu hiệu buông lỏng quản lý; công tác tuyên truyền cho nhân dân, nắm bắt thông tin chưa kịp thời, chậm xử lý khi phát hiện hành vi phá rừng…

Ông Lê Trí Thanh thị sát hiện trường vụ phá rừng tại xã Tiên Lãnh.

“Tôi đề nghị cơ quan Công an cần khẩn trương củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với ông Phùng Văn Bảy, xem xét tính chất của vụ án có thể rút hồ sơ lên Công an tỉnh để điều tra, xử lý điểm. Bên cạnh đó, tìm ra kẻ chủ mưu đứng đằng sau ông Bảy, nếu có”, ông Thanh chỉ đạo.

Liên quan đến vụ phá rừng xảy ra tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh nhanh chóng điều tra, xác minh, làm rõ, báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý trước ngày 31-10-2017.

Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam cho biết từ năm 2010 đến ngày 15-9-2017, cơ quan chức năng đã phát hiện và lập hồ sơ 54 vụ phá rừng tại xã Tiên Lãnh để lấy đất sản xuất (chủ yếu trồng rừng nguyên liệu), gây thiệt hại gần 125ha rừng.

Trong tổng số diện tích rừng thiệt hại nói trên có hơn 68ha giao khoán bảo vệ rừng do Ban quản lý trồng rừng huyện Tiên Phước giao cho nhóm hộ quản lý và hơn 49ha ngoài diện tích giao khoán bảo vệ rừng do UBND xã Tiên Lãnh quản lý.

UBND huyện Tiên Phước đã ban hành quyết định thu hồi diện tích vi phạm và giao cho UBND xã Tiên Lãnh quản lý 19 vụ/53ha, cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự 10 vụ và đang điều tra, xử lý 25 vụ…


Ngọc Thi
.
.
.