Đã khoanh vùng được đối tượng liên quan đến vụ phá rừng pơ mu

Thứ Tư, 27/07/2016, 10:01
Sau quá trình nỗ lực vào cuộc điều tra, cơ quan Công an đã có một số manh mối khả quan, khoanh vùng được đối tượng liên quan đến vụ phá rừng pơ mu ở khu vực biên giới thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang, Quảng Nam.


Sáng 27-7, trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết trong ngày hôm qua, địa phương này đã có cuộc làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Sê Kông (Lào).

Ông Lê Trí Thanh kiểm tra các điểm tập kết gỗ pơ mu tại khu vực cửa khẩu Nam Giang.

Theo ông Thanh, 2 nội dung lớn đã được thảo luận tại buổi làm việc gồm vụ phá rừng pơ mu ở khu vực biên giới thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang và công tác liên kết bảo vệ rừng giáp biên.

Về vụ phá rừng pơ mu tại huyện Nam Giang, UBND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Sê Kông tiến hành khởi tố vụ án để cùng vào cuộc điều tra, làm rõ. Và phía Sê Kông hứa là sẽ xem xét để sớm khởi tố vụ án.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị phía bạn tiến hành kiểm tra, đình chỉ ngay các xưởng cưa xẻ gỗ ở trên phần đất tỉnh Sê Kông, gần khu vực cửa khẩu Nam Giang. Nếu phát hiện cơ sở nào có gỗ pơ mu thì tịch thu, tiến hành kiểm định xem có cùng loại với gỗ pơ mu được phát hiện trong vụ phá rừng xảy ra tại Tiểu khu 351 thuộc xã La Dêê hay không.

“Hai bên đã thống nhất thành lập tổ công tác chung nhằm phối hợp xử lý vụ việc. Tổ công tác sẽ kiểm tra thực địa vụ phá rừng để thống kê rõ số lượng cây pơ mu bị đốn hạ, các điểm tập kết gỗ lậu ở mỗi bên như thế nào. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị phía tỉnh Sê Kông tạo cơ chế đặc biệt trong việc qua lại khu vực biên giới nhằm giúp cơ quan chức năng đảm bảo nhanh nhất cho việc phá án và họ đã đồng ý, yêu cầu tỉnh Quảng Nam gửi danh sách tổ công tác cho họ”, ông Thanh nói.

Vụ phá rừng pơ mu ở khu vực biên giới huyện Nam Giang được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng và đây là lần đầu tiên xảy ra việc này ở khu vực biên giới giữa Quảng Nam và tỉnh Sê Kông (Lào).

Tỉnh Sê Kông tiếp giáp 3 địa phương của Việt Nam gồm Huế, Kon Tum và Quảng Nam. Trước đây, khu vực giáp ranh giữa Sê Kông và Huế, Kon Tum đã từng xảy ra các vụ phá rừng. Riêng tại vùng giáp biên với Quảng Nam thì đây là lần đầu tiên xảy ra phá rừng.

Về công tác bảo vệ rừng giáp biên, Quảng Nam và tỉnh Sê Kông nhất trí ra Quy chế phối hợp giữa 2 bên. Trước đây, khu vực rừng giáp biên có nhiều đơn vị tham gia bảo vệ, song trách nhiệm chưa rõ ràng.

Sau cuộc làm việc lần này sẽ giao trách nhiệm rõ, hướng là giao cho lực lượng Biên phòng làm chủ rừng. Bên cạnh việc đảm bảo an ninh biên giới, biên phòng còn có trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng, tham gia công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Nói về tiến độ điều tra vụ phá rừng ở khu vực biên giới thuộc xã La Dêê, ông Lê Trí Thanh cho biết đến nay, sau quá trình nỗ lực vào cuộc điều tra, cơ quan Công an đã có một số manh mối khả quan, khoanh vùng được đối tượng liên quan. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã giao cho Công an tỉnh phối hợp với Sở An ninh tỉnh Sê Kông tiến hành điều tra, sớm làm rõ vụ việc.
Ngọc Thi
.
.
.