Xét nghiệm sán gần 4.000 trẻ ở Bắc Ninh, phát hiện trẻ nhiễm nhiều ký sinh trùng khác

Thứ Ba, 26/03/2019, 18:50
Kết quả xét nghiệm sán cho gần 4.000 trẻ ở Bắc Ninh, không chỉ trẻ dương tính với kháng thể ấu trùng sán lợn mà còn phát hiện trẻ nhiễm nhiều ký sinh trùng khác như sán lá gan lớn, ấu trùng sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó, mèo

Trong 2 ngày 25 và 26-3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác khám, xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương sau khi Bộ Y tế có công văn gửi tỉnh Bắc Ninh đề nghị dừng lấy mẫu máu làm xét nghiệm ELISA để chẩn đoán sán dây lợn cho trẻ em.

Theo TS Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, từ ngày 15/3 đến 21/3 đã có 1.902 trẻ ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đến khám và xét nghiệm tại Viện. Trong 1.602 mẫu xét nghiệm có 176 mẫu dương tính với kháng thể ấu trùng sán dây lợn, chiếm 10,9%. 

Phụ huynh Bắc Ninh đưa trẻ đi xét nghiệm sán

Những trường hợp dương tính, Viện hẹn người bệnh sau 2 tuần đến khám lại để thực hiện một số xét nghiệm khác như xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm phân tìm trứng sán, đốt sán, chụp MRI (nếu có dấu hiệu thần kinh) và xét nghiệm ELISA. Trong thời gian từ 17-3 đến 23-3 đã có 17 trường hợp yêu cầu cho nhập viện, trong đó có 7 trường hợp mắc thêm các bệnh ký sinh trùng khác như sán dây chó, ấu trùng giun đũa chó.

 GS.TS Trần Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, từ ngày 13-3 đến 22-3 có 2.073 bệnh nhân nhi ở các huyện Thuận Thành, Gia Bình, Lương Tài, Quế Võ, Từ Sơn…(Bắc Ninh) đến khám và làm xét nghiệm. Trong 2.082 xét nghiệm được thực hiện, có 18,5% dương tính với ấu trùng sán lợn, 5% dương tính với sán lá gan lớn, 8,8% dương tính với ấu trùng sán dây chó và có đến 37,2% dương tính với ấu trùng giun đũa chó, mèo.

Thực hiện Công văn 1483/BYT-KCB ngày 21-3 của Bộ Y tế, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương đã dừng việc lấy mẫu xét nghiệm ELISA để chẩn đoán sán dây lợn. Hiện không còn tình trạng bệnh nhân xếp hàng chờ xét nghiệm sán như trước đó. 

Theo TS Trần Thanh Dương, tỷ lệ lưu hành các bệnh ký sinh trùng, trong đó có bệnh sán dây/ ấu trùng sán lợn trong cộng đồng hiện nay là đáng báo động. Đây là bệnh bị lãng quên, chưa được quan tâm thích đáng cho công tác phòng chống. Để giảm tỷ lệ mắc bệnh trong cộng đồng, thời gian tới cần có sự quan tâm của người dân, chính quyền các cấp.

Người dân không còn ồ ạt đi xét nghiệm sán

 Là bệnh viện đầu ngành về điều trị các bệnh sốt rét và ký sinh trùng, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đề nghị Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương phối hợp với Cục Y tế dự phòng và các đơn vị liên quan thành lập nhóm nghiên cứu dịch tễ về sán dây lợn ở Bắc Ninh và trong cả nước. 

Viện tăng cường vai trò chỉ đạo tuyến, tiếp tục đi tuyến về Bắc Ninh để hỗ trợ ngành y tế Bắc Ninh. Xem xét, bổ sung, cập nhật các hướng dẫn điều trị bệnh giun sán, bệnh ký sinh trùng bị lãng quên và nghiên cứu đề xuất bổ sung các quy trình chuyên môn điều trị các bệnh chuyên ngành gửi Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn thẩm định ban hành làm cơ sở thanh toán bảo hiểm y tế cho người bệnh.


Trần Hằng
.
.
.