Miễn phí xét nghiệm, điều trị cho học sinh nhiễm sán lợn

Thứ Ba, 19/03/2019, 15:55
Không chỉ trường học, ngay cả cộng đồng, cần tuyên truyền thực hiện ăn chín, uống chín, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để phòng ngừa các bệnh ký sinh trùng đường ruột.

Lúc 14h30 ngày 19-3, Cục trưởng An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), ông Nguyễn Thanh Phong chủ trì cuộc họp báo về học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh với sự tham gia của đại diện tỉnh Bắc Ninh.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Phong nhìn nhận, sự việc sán lợn ở Bắc Ninh chưa được làm tốt, đặc biệt là việc cung cấp thông tin không thống nhất. Việc người dân lo lắng trước thông tin thực phẩm không bảo đảm ở trường Thanh Khương sau đó tự nguyện đưa con cháu đi xét nghiệm là rất chính đáng, cần chia sẻ với sự lo lắng của người dân. "Tôi có con mà không có chuyên môn và trong điều kiện như vậy thì tôi cũng rất lo và làm như vậy", ông Phong nói.

 Nếu các cháu chưa đi xét nghiệm thì không cần đi nữa

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Phong, điều trị sán không quá khó khăn, thuốc cũng không đắt. Nếu có biểu hiện ấu trùng nổi mụn sẽ có phác đồ và có thuốc điều trị. 

“Tới đây, với các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Y tế cử cán bộ bệnh viện trong giai đoạn chờ tái khám, trực tiếp về địa phương để trả kết quả và tái khám. 

Tôi cũng nhắc lại là có kết quả xét nghiệm dương tính chưa chắc đã khẳng định cơ thể có ấu trùng và chưa phải để chỉ định điều trị. Chỉ khi có biểu hiện như tôi vừa nói mới điều trị”- ông Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Phong tại buổi họp báo

“Xét nghiệm dương tính chưa khẳng định trong cơ thể có sán. Không cẩn thận, nếu đi xét nghiệm tôi cũng dương tính. Chúng ta phải rất công khai minh bạch thông tin” – ông Phong nói.

Ông Phong cũng đề nghị, không chỉ trường học, ngay cả cộng đồng, cần tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm túc việc ăn chín, uống chín, rửa tay sau khi đi vệ sinh... để phòng ngừa các bệnh ký sinh trùng đường ruột…

Trả lời câu hỏi của báo chí về thông tin vừa qua có ý kiến từ một số bác sỹ cho rằng các cháu chưa xét nghiệm thì không cần thiết phải đi nữa, ông Nguyễn Thanh Phong cho rằng, xét nghiệm chỉ là một trong những biện pháp hỗ trợ để chẩn đoán nên chỉ khi người có hiểu hiện mới đi xét nghiệm và kết hợp nhiều biện pháp khác để khẳng định có bệnh hay không nên ý kiến trên là chính xác.

Theo ông Phong, sau sự việc này không chỉ trường học, ngay cả cộng đồng, cần tuyên truyền thực hiện ăn chín, uống chín, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh để phòng ngừa các bệnh ký sinh trùng đường ruột. Về tỷ lệ nhiễm sán lợn, ông Phong nói là có cao nhưng không bất thường. “Không phải việc này mà chúng ta mới nghĩ đến việc điều tra trên diện rộng hay trên diện hẹp. Việc điều tra các bệnh truyền nhiễm liên quan đến giun sán, ngành y tế vẫn đang triển khai. Có những huyện có thói quen ăn gỏi cá, có tỷ lệ nhiễm sán lá gan nhỏ lên tới 26%. Bản thân tôi, nếu xét nghiệm cũng có thể dương tính với sán lợn”.

Tỉnh Bắc Ninh bố trí các cơ sở y tế xét nghiệm, điều trị sán lợn miễn phí cho học sinh

Tại buổi họp báo, Phó chủ tịch huyện Thuận Thành, ông Lê Văn Nho cho biết, sau sự việc, các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc tích cực. Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh liên tiếp chủ trì các cuộc họp với cơ quan chức năng định hướng giải pháp căn cơ, siết chặt việc cung ứng thực phẩm bữa ăn cho học sinh; trực tiếp tới các bệnh viện thăm hỏi các em học sinh đi xét nghiệm sán lợn.

Ông Lê Văn Nho, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành.

Tỉnh đã bố trí để các cơ sở y tế trên địa bàn xét nghiệm sán lợn và điều trị miễn phí cho những em nhiễm sán, đồng thời phòng ngừa bệnh sán dây lợn và bệnh khác cho học sinh toàn tỉnh. Đồng thời, đã tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm, nhất là cung cấp cho các nhà trường, tiến hành truy xuất thực phẩm đầu vào các bếp ăn. Công an tỉnh cũng khẩn trương làm rõ sai phạm, xử lý nghiêm theo pháp luật những cá nhân tổ chức vi phạm, những người cố ý cung cấp phát tán thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận; xử lý nghiêm hành vi kích động gây rối, làm mất an ninh trật tự. Ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Thuận Thành đã chỉ đạo trường trên địa bàn huyện dừng nhận cung cấp từ Công ty Hương Thành và tạm đình chỉ công tác với hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương và một số cán bộ liên quan để phục vụ công tác điều tra.


Phương Thuỷ
.
.
.