Các đơn vị phải chủ động chuẩn bị đủ vaccine não mô cầu

Thứ Sáu, 18/05/2018, 17:15

Vừa qua đã xuất hiện một số trường hợp mắc não mô cầu ở Hưng Yên và Hà Nội, khiến hơn 50 người từng tiếp xúc với các bệnh nhân này phải được áp dụng các biện pháp dự phòng, cho thấy nguy cơ bùng phát căn bệnh này.



Vì thế, để đảm bảo cung ứng đầy đủ vaccine cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân, Cục Quản lý Dược vừa có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ, chủ động liên hệ kịp thời với các đơn vị nhập khẩu, cung ứng để ký hợp đồng, đấu thầu, mua sắm, bao gồm cả các biện pháp chủ động thay thế nguồn vaccine trong trường hợp có nguy cơ nguồn cung hiện tại bị thiếu hụt đột ngột.

Theo ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) hiện nay, hai vaccine phòng bệnh não mô cầu được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Đó là vaccine Polysaccharide Meningococcal A+C, sản xuất tại Pháp; số đăng ký QLVX-992-17 và vaccine VA-Mengoc-BC, sản xuất tại Cuba, số đăng ký QLVX-H02-985-16.

Tiêm vaccine là biện pháp tốt nhất phòng não mô cầu

Tuy nhiên, Văn phòng đại diện Sanofi Pasteur thông báo, nhà sản xuất vaccine phòng bệnh não mô cầu 2 tuýp A, C (Polysaccharide Meningococcal A+C) đã dừng sản xuất và cung ứng vaccine này trên toàn cầu. Hiện nay các nước trên thế giới có nhu cầu chuyển sang sử dụng vaccine phòng các bệnh do não mô cầu 4 tuýp huyết thanh A,C,Y và W-135. Hiện vaccine này chỉ còn tồn với số lượng không nhiều tại thị trường Việt Nam. Trong khi đó, vaccine 4 tuýp hiện vẫn chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược cho biết, theo báo cáo từ các cơ sở nhập khẩu, vừa nhập khẩu 125.000 liều vaccine VA-Mengoc-BC vào Việt Nam (ngày 20-4-2018). Trong đó có 49.000 liều đã có kết quả kiểm định của Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế đạt yêu cầu, sẵn sàng cung ứng cho các cơ sở tiêm chủng có nhu cầu; 76.000 liều còn lại đang chờ kết quả kiểm định của Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế trước khi đưa thuốc ra lưu hành tại Việt Nam.

Dự kiến sẽ có 100.000 liều tiếp theo được nhập khẩu vào cuối tháng 5-2018.  Như vậy, số lượng dự kiến vaccine sẽ về Việt Nam trong cả năm 2018 là 800.000 liều (gần tương đương số lượng nhập khẩu của chính vaccine này trong năm 2017).

Cục Quản lý Dược đề nghị các cơ sở y tế thực hiện hoạt động tiêm vaccine phòng bệnh não mô cầu, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cần có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, dự trữ vaccine phòng bệnh não mô cầu nhằm đảm bảo kịp thời và đủ vaccine cho nhu cầu phòng bệnh của người dân. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị cần báo về Cục Quản lý Dược để được giải quyết.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, đây là bệnh xếp thứ 6 trong 10 bệnh truyền  nhiễm có tỷ lệ chết cao nhất. Bệnh viêm màng não do não mô cầu xuất hiện tản phát trong suốt năm. Tuy nhiên, ở Việt Nam có thể xảy ra dịch vào thời tiết mùa thu, đông và xuân, nhất là ở các xã vùng núi biên giới. 

Nhóm tuổi nguy cơ mắc bệnh cao nhất là lứa tuổi trẻ và cũng ở nhóm tuổi này có số người lành mang vi khuẩn nhiều nhất.  Vì thếm Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tiêm phòng vaccine phòng bệnh não mô cầu

Thanh Hằng
.
.
.