Ca nhiễm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội: Vài ngày nữa có thể được ra viện

Thứ Sáu, 04/03/2016, 10:02
Cuối giờ chiều 3-3, PGS. TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, ca nhiễm não mô cầu đầu tiên ở Hà Nội đã qua cơn nguy kịch.

Bệnh nhân nhiễm não mô cầu này 30 tuổi, ở xã Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương được mấy hôm. Gia đình đưa bệnh nhân vào BV Đa khoa Đông Anh ngày 27-2 trong tình trạng sốt, đau đầu, nôn và buồn nôn, sau lơ mơ, hôn mê. Tại đây,  bệnh nhân được chẩn đoán là viêm màng não nên được chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương. Do bệnh nhân nhập viện sớm và được các bác sĩ xử lý chính xác nên việc điều trị hiệu quả. Chỉ vài hôm nữa bệnh nhân có thể ra viện.

Theo PGS. TS. Nguyễn Văn Kính, năm 2015, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương từng tiếp nhận 5 - 6 ca viêm màng não mô cầu tới điều trị và từ đó đến nay, thống kê của Bộ Y tế cho biết, cả nước đã phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh rải rác tại một số tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La, Hòa Bình, Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Hải Dương, Hà Nội…, trong đó đã có trường hợp một nữ sinh cấp 3 tại Hải Dương tử vong xảy ra ngày 25-2.

Hiện tại, các BV Đa khoa Đông Anh, BV Bệnh nhiệt đới và Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã khoanh vùng cư trú của bệnh nhân, giám sát những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân để đảm bảo bệnh không lây lan sang người khác và xử lý môi trường những nơi bệnh nhân có mặt.

Theo các chuyên gia, bệnh viêm não mô cầu đặc biệt nguy hiểm vì có thể khiến người bệnh tử vong rất nhanh trong vòng 24 giờ sau khi phát hiện triệu chứng đầu tiên. Vi khuẩn gây bệnh viêm não mô cầu cư trú duy nhất ở vùng hầu họng con người. Bệnh có thể xảy ra khắp nơi, dễ gây thành dịch do dễ lây lan. Tất cả mọi người khỏe mạnh ở các lứa tuổi khác nhau đều có thể mắc bệnh. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ từ 3 tháng đến 5 tuổi và nhóm tuổi thanh, thiếu niên từ 14-20 tuổi. Tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ em dưới 2 tuổi chiếm rất cao, khoảng 50%, trong khi đó ở người lớn khoảng 25%. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh từ người bị nhiễm trùng ở giai đoạn ủ bệnh hay phát bệnh. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua tiếp xúc trên da hay qua đồ dùng, dụng cụ hàng ngày như ly, tách, điện thoại.

Thanh Hằng
.
.
.