Zika đang áp sát biên giới Việt Nam

Thứ Tư, 09/03/2016, 18:50
3 nước sát biên giới Việt Nam là Trung Quốc, Lào và Campuchia đều đã có virus Zika, càng làm tăng nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam.


Trao đổi với phóng viên Báo CAND vào ngày 9-3, PGS.TS.Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngay khi nhận thấy tình hình dịch bệnh do virus Zika ngày càng phức tạp, Bộ Y tế Việt Nam đã chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra  công tác phòng chống dịch Zika tại TP Hồ Chí Minh.

Bộ Y tế đã triển khai công tác giám sát tại cửa khẩu, đặc biệt là các cửa khẩu với Trung Quốc, Lào và Campuchia, đồng thời, tăng cường giám sát tại cộng đồng. Nhằm phát hiện sớm virus Zika đã xuất hiện trong cộng đồng, Viện Pasteur TP.HCM đã lấy mẫu tại 8 điểm trọng điểm ở khu vực phía nam và sẽ xét nghiệm 1.200 mẫu.

Sau khi WHO ra tuyên bố toàn cầu về dịch Zika, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống dịch bệnh Zika và yêu cầu Bộ Y tế chủ động phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch theo quy định; thực hiện chế độ giám sát, báo cáo dịch theo thẩm quyền. Đã có 25 tỉnh ký cam kết sẽ nhân rộng chiến dịch này.

Mặc dù mới hơn một tháng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ra tuyên bố toàn cầu về tình hình virus Zika, cùng với phát động kế hoạch chống lại virus Zika, nhưng trước bối cảnh virus này lây lan dữ dội, ngày 8-3, một lần nữa WHO lại phải họp khẩn về vấn đề này.

Trong tuyên bố lần 2 được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp, WHO nêu rõ: “Cần phải khuyên những người phụ nữ mang thai không nên tới các vùng hiện đang bị tác động bởi dịch bệnh do virus Zika”.

Hiện đã có 54 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành, hoặc có sự lây truyền virus Zika. Trong đó, Lào là nước mới nhất ghi nhận có sự lưu hành của virus Zika.

Như vậy, 3 nước sát biên giới Việt Nam là Trung Quốc, Lào và Campuchia đều đã có virus Zika, càng làm tăng nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều nước khác đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh do virus Zika xâm nhập sau khi về từ vùng có dịch như: Đức, Hà Lan, Australia, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Cuba, Contra Costa, Utah, Đan Mạch, Nga.

Lãnh đại Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng dịch tại cửa khẩu.

WHO cũng cảnh báo về hiện tượng El Nino làm trầm trọng hơn sự lây lan của virus Zika: Chúng ta có thể phải đối phó với nhiều muỗi có khả năng truyền virus Zika hơn do có thêm nhiều khu vực sinh sản thuận lợi do ảnh hưởng về khí hậu từ hiện tượng El Nino.

Trước đó ít ngày, các nhà khoa học Pháp cho biết họ đã chứng minh được mối liên hệ giữa virus Zika và hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch Guillain Barré, có thể gây tử vong. Đó là một hội chứng hiếm gặp với việc hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công các dây thần kinh, thường xảy ra sau vài ngày khi bị nhiễm virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng nào đó. 

Thanh Hằng
.
.
.