Vắc-xin phòng chống Zika: Hy vọng vào năm 2018

Thứ Bảy, 05/03/2016, 10:20
Một vắc-xin phòng chống Zika sẵn sàng thử nghiệm vào cơ thể con người cuối năm nay, theo người phụ trách chương trình nghiên cứu của chính phủ Mỹ cho biết.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và các bệnh truyền nhiễm, hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm một loại vắcxin ADN vào tháng 9. Khoảng 100 người Mỹ đã được chẩn đoán nhiễm Zika, sau khi trở về từ các nước bị ảnh hưởng.

Các nhà khoa học tại Viện đã phát triển một loại vắc xin phòng chống Ebola. Họ đang cố gắng để làm điều tương tự cho Zika, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai vì Zika là nguyên nhân khiến trẻ em  sinh ra với bộ não kém phát triển.

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm vắc-xin phòng chống dịch bệnh Zika

Tiến sĩ Fauci cho biết, ông hy vọng thử nghiệm này sẽ bắt đầu sớm ở Mỹ .

"Chúng tôi sẽ chế tạo ra một loại vắc xin thử nghiệm trên cơ thể con người để kiểm tra và xem liệu nó gây ra phản ứng gì không để đưa ra các biện pháp phòng tránh. Thử nghiệm giai đoạn 1 có thể sẽ bắt đầu vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, nhưng thử nghiệm giai đoạn 1 là chỉ là khởi đầu của quá trình và có khả năng kéo dài”.

Thuốc chủng ngừa Zika phát triển dựa trên việc sử dụng thông tin di truyền tổng hợp từ virus, chứ không phải là virus sống, để kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể.

Phát triển các loại vắc-xin mới có thể mất hàng thập kỷ. Tiến sĩ Barney Graham, Phó giám đốc Viện Quốc gia Trung tâm Nghiên cứu Vaccine Y tế cho biết: "Thách thức là chúng ta không biết nhiều về Zika, nhưng chúng ta biết rất nhiều về Flavivirus (bệnh lây truyền từ động vật sang người với trung gian truyền bệnh là côn trùng).  Zika là virus RNA (+) sợi đơn thuộc họ Flaviridae, nhóm Flavivirus. "

Ông nói thêm: "Với công nghệ mới hiện nay , các vắc xin có thể đi vào cơ thể một cách nhanh chóng, chúng tôi đã thực hiện nó đối với H5N1 (cúm gia cầm), Ebola và HIV".

Vắc-xin đang được nghiên cứu tại Bethesda, ngay bên ngoài Washington DC. Đây là một trong hai  loại vắc-xin phòng chống Zika tiên tiến nhất .

Tiến sĩ Fauci cho biết vắc xin ở Mỹ sẽ tập trung vào phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, với một mục tiêu dài hạn là đưa ra một loại vắc xin cho tất cả mọi người, đặc biệt là để phòng chống bệnh teo não ở trẻ em.

Và với những nỗ lực tốt nhất của các nhà khoa học tại NIH, các thuốc chủng ngừa sớm nhất có thể được phân phối rộng rãi vào năm 2018.

Vũ Thảo Hương
.
.
.