Tập huấn cho cán bộ y tế toàn quốc về phòng, chống virus Zika

Thứ Sáu, 04/03/2016, 07:03
Trước tốc độ lây lan rất nhanh của virus Zika tại 40 nước, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế của các bệnh viện, các các đơn vị y tế của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng cho tình huống virus Zika xâm nhập vào Việt Nam.

Ngày 3-3, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, các cán bộ y tế đều được tập huấn về Kế hoạch hành động phòng chống dịch do virus Zika tại Việt Nam; giám sát và phòng chống bệnh; chẩn đoán và điều trị bệnh; sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai, phòng nhiễm virus Zika.

Đây là phản ứng cần thiết khi Bộ Y tế nhận định dịch Zika có thể xâm nhập vào Việt Nam, cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

Đặc biệt, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh dịch Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin về chẩn đoán trước sinh Hội chứng não bé thông qua các xét nghiệm sớm cần thiết; thống nhất cách đo kích thước của đầu bằng siêu âm để tránh bỏ sót trường hợp mắc bệnh.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur đã chủ động triển khai các nghiên cứu dịch tễ học phân tử virus Zika nhằm đánh giá nguồn gốc, sự biến đổi, phương thức lây truyền và đề xuất các biện pháp phòng chống, các biện pháp giảm mắc, giảm tử vong theo diễn biến thực tế.

Dạ Miên
.
.
.