Xác minh vụ sản phụ tử vong bất thường ở Bình Định

Thứ Hai, 26/06/2017, 19:21
Ngày 26-6, Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Bình Định xác minh và báo cáo trường hợp tử vong sản phụ Phan Thị Yến Linh. 


Theo đó, thông tin phản ánh trên báo chí về trường hợp sản phụ Phan Thị Yến Linh, 29 tuổi, cư trú tại xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, Bình Định, có thai lần 2 đến sinh con tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ ngày 24-6.

Sau đó, sản phụ được chuyển lên Bệnh viện tỉnh Bình Định và đã tử vong trên đường. 

Theo anh Nguyễn Quốc Phong, 37 tuổi, chồng chị Linh, vợ anh đã tử vong bất thường sau khi đến sinh tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ. Khoảng 6 giờ sáng ngày 24-6, gia đình đưa chị Linh đến Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ để sinh. Do sản phụ kêu đau nhiều nên gia đình yêu cầu được sinh mổ, nhưng kíp trực không đồng ý. Lúc này, kíp trực gồm có 1 bác sĩ và 3 hộ sinh. 

Lúc sau, khi vợ anh đau quằn quại kêu than, có biểu hiện co giật, anh Phong đã đập cửa chạy vào kêu các hộ sinh ra. Lúc này, các hộ sinh mới sang kiểm tra sức khỏe cho chị Linh. Sau đó, một hộ sinh đã gọi điện thoại cho bác sĩ và lát sau thì rất đông nhân viên y tế đã có mặt tại căn phòng sản phụ Linh nằm.

Cũng theo anh Phong, đến khoảng 12h trưa, vợ anh bất tỉnh hẳn và bị chảy máu rất nhiều. Sau khi được tiêm một loại thuốc cầm máu, bác sĩ đã gọi người nhà sản phụ lại và cho biết bệnh nhân bị băng huyết nặng phải nhập viện Quy Nhơn cấp cứu. 

Khi chuyển bệnh nhân lên xe, gia đình yêu cầu có bác sĩ đi theo, nhưng Trung tâm Y tế chỉ cho một hộ sinh theo cùng, cũng không hỗ trợ bệnh nhân bình oxy khi đưa đến BV Quy Nhơn. 

Xe mới đến huyện Tuy Phước, thì chị Linh đã yếu đi và co giật rồi bất tỉnh hẳn. Hộ sinh đã gọi về cho bác sĩ và được yêu cầu tìm bệnh viện gần nhất để cấp cứu. Tuy nhiên, khi  sản phụ Linh được đưa đến Bệnh viện Tuy Phước để cấp cứu, thì các bác sĩ ở đây cho biết bệnh nhân đã tắt thở trước khi đưa vào viện.

Công văn khẩn của Bộ Y tế 

Gia đình sản phụ cho rằng, nhân viên Trung tâm y tế làm việc thiếu trách nhiệm, đã tiên lượng sức khỏe chị Linh xấu, cho chuyển viện nhưng chỉ phân công một nữ hộ sinh hộ tống, không có bác sỹ, cán bộ gây mê hồi sức đi cùng để xử lý khi bệnh nhân có sự cố trên đường.

Ngay trong chiều hôm đó, lực lượng Công an huyện Phù Mỹ đã có mặt và làm việc với Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ về vụ việc.

Trao đổi bước đầu về vụ việc, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết: Trường hợp sản phụ tử vong khi sinh tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ là một ca khó khi đã có tai biến sản khoa bị băng huyết trong và sau sinh. Các bác sĩ ở cơ sở y tế đã cho truyền dịch và làm các biện pháp để bệnh nhân tốt lại. Sau khi sinh con, bệnh nhân mới bắt đầu chảy máu ồ ạt, và khi chuyển viện đến giữa đường bệnh nhân mới tử vong. 

Ngày 26-6, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ đã có báo cáo cho Sở Y tế và Sở Y tế Bình Định đã chỉ đạo phải rà soát lại toàn bộ diễn biến trường hợp này, đồng thời cần phải phân tích, xem xét kỹ để tìm ra nguyên nhân mới có quyết định đình chỉ hay không đối với kíp trực...

Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ

Chiều 26-6, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Bình Định kiểm tra ngay sự việc trê và xử lý nếu có sai phạm. Yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông.

Sở Y tế tỉnh cũng cần khẩn trương họp Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ đối với trường hợp sản phụ Linh dẫn tới tử vong. 


Thanh Hằng
.
.
.