Xuất hiện 2 ổ bệnh bạch hầu, một bệnh nhân tử vong

Thứ Hai, 22/06/2020, 09:26
Sáng 21-6, bác sỹ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa xuất hiện 2 ổ bệnh bạch hầu khiến 6 người bị nhiễm bệnh, trong đó đã có một trường hợp tử vong.

Theo bác sỹ Thành, 2 ổ dịch này xuất hiện tại địa bàn huyện Krông Nô và Đắk Glong, 2 huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Nông. Theo đó, ổ bệnh đầu tiên xuất hiện tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nhà May Mắn (đóng tại thôn Đức Lập, xã Đắk Sor, huyện Krông Nô).

Vào các ngày 3 đến 6-6, cả 3 bệnh nhân có độ tuổi từ 9-15 đang được chăm sóc, theo học tại trung tâm này xuất hiện các triệu chứng sốt, đau họng, biếng ăn, buồn nôn. Sau đó, cả 3 bệnh nhân này được lấy mẫu gửi đi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm. 

“Theo kết quả xét nghiệm, cả 3 bệnh nhân này đều cho kết quả dương tính với vi khuẩn Corynebacterium Diphtheriare. Sau đó, cả 3 được đưa vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cách ly, điều trị. Riêng bệnh nhân thứ 4 (66 tuổi), là bà nội, có tiếp xúc, sống với 1 trong 3 bệnh nhân trên, tuy không có triệu chứng nhưng đã được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính và được đưa đến cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Nô. Đến thời điểm này, sức khỏe của các bệnh nhân đã dần ổn định, trong đó bệnh nhân 66 tuổi đã cho kết quả âm tính lần 2”, bác sỹ Thành thông tin.

Cũng theo bác sỹ Thành, ổ dịch thứ 2 xuất hiện trên địa bàn tỉnh vào ngày 19-6, tại địa bàn xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong. Ổ dịch này có 2 trường hợp bị nhiễm bệnh, đặc biệt có một trường hợp đã tử vong. Bệnh nhân tử vong là Sùng Thị H. (9 tuổi, trú tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk GLong). Ngày 19-6, bệnh nhân H. được gia đình đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông trong tình trạng ho, đau họng, khó thở… 

“Bệnh nhân sau đó tiếp tục có chuyển biến nặng và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh điều trị. Tuy nhiên, đến sáng 20-6, bệnh nhân đã H. đã tử vong. Theo kết quả xét nghiệm, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân H. là do mắc “Bạch hầu ác tính biến chứng tim””, bác sỹ Thành nói. 

Bệnh nhân thứ hai là em Ma Văn T. (9 tuổi, là hàng xóm và có tiếp xúc thường xuyên với bệnh nhân H.). “Ngay sau khi nhận thông tin có ca bệnh bạch hầu tại xã Quảng Hòa, đơn vị đã triển khai ngay lập tức các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Bệnh nhân tử vong đã được thực hiện mai táng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh nhân thứ hai đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk) để điều trị và hiện sức khỏe đã tương đối ổn định”, bác sỹ Thành thông tin.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, đã thành lập 2 đội phản ứng nhanh để lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp tiếp xúc gần với 2 trường hợp dương tính vi khuẩn bạch hầu để gửi đi xét nghiệm; tiến hành khử khuẩn 100% các hộ gia đình tại xã Quảng Hòa, tại Trường Tiểu học Bế Văn Đàn và Trạm Y tế xã. 

Đồng thời, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh và tiếp nhận, chuẩn bị tiêm vaccine phòng chống dịch bệnh bạch hầu cho nhóm đối tượng từ 7 đến dưới 40 tuổi. Trên địa bàn xã Quảng Hòa cũng thành lập 2 đội chốt chặn, cách ly toàn bộ các hộ gia đình tại khu vực ổ dịch. 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông, đây là ổ dịch bệnh Bạch hầu đầu tiên ghi nhận trên địa bàn xã Quảng Hòa từ năm 2004 đến nay. Hiện chưa xác định được nguồn lây truyền bệnh bạch hầu tại đây. Ngành Y tế Đắk Nông đang tập trung ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng. “Hiện tại, tình hình bệnh bạch hầu tại 2 ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát. 

Tuy nhiên, dự báo dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp vì đây là giai đoạn đầu của bệnh, các đối tượng có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân (khi chưa phát bệnh) khá nhiều, một số đối tượng có trở về địa phương và có khả năng sẽ tiếp xúc với nhiều người khác sau khi đã tiếp xúc với ca bệnh dương tính”, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông cho biết.

Hiện tại, ngành Y tế Đắk Nông đang tích cực phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiến hành các biện pháp y tế cần thiết để khử trùng, khử khuẩn các địa điểm có nguy cơ. Đồng thời tiến hành điều trị dự phòng bằng kháng sinh trong dự phòng bệnh bạch hầu cho 435 đối tượng đang có mặt tại Trung tâm bảo trợ xã hội Nhà May Mắn và cộng đồng để tránh dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng.       
Văn Thành
.
.
.