Đắk Lắk khoanh vùng khống chế bệnh bạch hầu lây lan

Chủ Nhật, 01/09/2019, 14:55
Ngay sau khi phát hiện ổ bệnh bạch hầu tại buôn H’ring, xã Ea H’ring, huyện Cư M’gar, ngành y tế Đắk Lắk đã nhanh chóng vào cuộc nhằm khẩn cấp ứng phó với ổ dịch bệnh này.

Ngày 1-9, bác sỹ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, từ chiều hôm qua 31-8, ngay sau khi phát hiện tin báo, ngành y tế đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp dập ổ dịch bạch hầu tại buôn H’ring, xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar làm 1 trẻ nhỏ tử vong và hàng chục người khác phải nhập viện điều trị, trong đó có 3 người bị dương tính với căn bệnh trên.
Khu vực nơi xảy ra ổ dịch

“Trước mắt, ngành y tế đã nhập về hơn 10.000 cơ số thuốc đặc trị bệnh bạch hầu để phát cho người dân trong vùng dịch và phục vụ công tác phòng chống lâu dài. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phối hợp với ngành y tế tiến hành cắm biển cảnh báo cách ly, hạn chế người dân đi vào vùng có người mắc bệnh để hạn chế, khống chế sự lây lan”, bác sỹ Nay Phi La thông tin.

Cũng theo bác sỹ Nay Phi La, đối với 11 người trong xã Ea H’đing được đưa tới Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị, hiện có 3 ca dương tính với bệnh bạch hầu. “Ngành y tế đã tổ chức cách ly tuyệt đối, chăm lo toàn bộ từ vật dụng sinh hoạt đến việc ăn uống. Đồng thời chỉ đạo Bệnh viên Đa khoa huyện Cư M’gar sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, tổ chức cách ly và điều trị ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc vận chuyển bệnh nhân làm tăng nguy cơ lây lan”, bác sỹ Nay Phi La nói.

Ngành y tế cấp phát thuốc cho người dân

Ngành Y tế Đắk Lắk cũng chỉ đạo các Trung tâm Y tế dự phòng các cấp tăng cường giám sát, chủ động phòng, chống bệnh trong toàn tỉnh. Nếu phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, mang mầm bệnh thì phải kịp thời tổ chức cách ly, điều trị và xử lý triệt để, đảm bảo đủ thuốc, hóa chất, vật tư chuyên dụng phục vụ cho công tác phòng chống bệnh.

Đối với các cơ sở điều trị bệnh nhân trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, sẵn sàng khu vực cách ly để tiếp nhận và điều trị người bệnh bạch hầu, hoặc nghi ngờ bạch hầu để chủ động trong công tác điều trị, phòng chống lây chéo trong bệnh viện, hạn chế di chứng và tử vong do bệnh bạch hầu.

Ngành y tế đang khẩn trương vào cuộc ứng phó với ổ dịch

Như Báo CAND đã thông tin, trước đó, bệnh nhi H’Si Yan (SN 2014, trú tại buôn H’ring) có triệu chứng bị ốm nên gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar để thăm khám, điều trị. Tuy nhiên, do bệnh có chuyển biến nặng nên cháu bé đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên điều trị. Đến chiều 30-8, do tiến triển bệnh ngày càng xấu nên gia đình đã xin đưa cháu về nhà. Tuy nhiên, trên đường về thì cháu H’Si Yan đã tử vong.

Ngay sau đó, 11 trường hợp gần nhà bệnh nhân có những triệu chứng bệnh tương tự nên đã phải nhập viện cách ly, theo dõi bạch hầu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Qua kết quả xét nghiệm, đã có 3 trường hợp dương tính với bệnh bạch hầu.


Văn Thành
.
.
.