Phát hiện 2 bệnh nhân bị hội chứng viêm da dày sừng tay, chân

Thứ Sáu, 19/08/2016, 17:03
Ngày 19-8, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, vào ngày 17-8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận 2 trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.


Đó là ông Đinh Văn N. (46 tuổi) và con trai là Đinh Văn H (21 tuổi) ở xóm Làng Lang, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà. Hiện 2 bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân được phát hiện lần đầu tiên tại Quảng Ngãi từ tháng 4 -2011. 

Bộ Y tế xác định nguyên nhân là do nhiễm độc tố vi nấm khi ăn gạo mốc ở người thiếu vi chất dinh dưỡng. Biện pháp phòng, chống chính là sử dụng thóc, gạo không bị nấm mốc kết hợp với tăng cường dinh dưỡng và vệ sinh môi trường.

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. (Ảnh: Dương Ngọc)

Ngày 19-8, Cục Y tế dự phòng đã có công văn chỉ đạo  Sở Y tế Quảng Ngãi tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại địa phương. 

Theo đó, cần tập trung phát hiện sớm và quản lý hiệu quả các bệnh nhân, người có men gan cao và người có nguy cơ mắc bệnh; tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch, bảo quản và sử dụng thóc, gạo bảo đảm chất lượng, phòng tránh nhiễm vi nấm mốc; hướng dẫn người dân ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để nâng cao thể trạng, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, và sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.


Thanh Hằng
.
.
.