Bộ Y tế công bố phác đồ điều trị cho căn bệnh lạ ở Quảng Ngãi

Thứ Bảy, 05/05/2012, 11:10
Sau một thời gian kiểm tra và nghiên cứu, ngày 4-5, Bộ Y tế đã công bố phác đồ điều trị mới về hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở Quảng Ngãi, thay thế cho hướng dẫn đã ban hành tháng 1/2012.
>> WHO sẵn sàng hỗ trợ điều tra về “bệnh lạ” ở Quảng Ngãi

Theo đó, các ca bệnh được chẩn đoán sống trong vùng dịch tễ, có các biểu hiện: Mảng da đỏ thẫm, ranh giới rõ với da lành, dày sừng nứt nẻ, bong vảy ở bàn tay, bàn chân, đau rát tại thương tổn, xét nghiệm có thể men gan (SGOT, SGPT) tăng. Phác đồ này phân loại bệnh theo mức độ nặng nhẹ được xác định có thương tổn da như mô tả ở trên; men gan trong máu tăng không quá 5 lần.

Trường hợp bệnh nặng và biến chứng khi bệnh nhân có tổn thương da như mô tả ở trên và kèm theo một trong các biểu hiện sau: Mệt mỏi, chán ăn nhiều; Men gan tăng trên 5 lần; Da, củng mạc mắt vàng, tăng billirubin trong máu; biểu hiện xuất huyết; Tỉ lệ Prothrombin máu giảm dưới 70%; Giảm tiểu cầu trong máu ngoại vi; Hạ đường huyết; Tình trạng nhiễm trùng: Sốt, bạch cầu tăng hoặc giảm.

Bộ Y tế yêu cầu, người dân cần vệ sinh môi trường sạch sẽ; đi giầy dép; tăng cường rửa tay, chân bằng nước sạch, nhất là sau khi lao động; tránh tiếp xúc với các hoá chất, nhất là các thuốc trừ sâu, diệt cỏ; sử dụng các phương tiện bảo hộ an toàn, đúng quy cách trong khi lao động; ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh, để phòng bệnh

Dạ Miên
.
.
.