Xử phạt hai cơ sở hoạt động khám, chữa bệnh không phép

Thứ Năm, 20/02/2020, 16:40

Dù không có giấy phép hoạt động, nhưng các cơ sở này vẫn ngang nhiên tổ chức khám, chữa bệnh một cách công khai, thậm chí còn quảng cáo bát nháo trên các trang mạng nhằm thu hút khách.



Ngày 20/2, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết vừa phát hiện và xử lý Phòng khám Đa khoa Nam Bộ (202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP Hồ Chí Minh) hoạt động chui, không có giấy phép. Ngoài ra, phòng khám này còn quảng cáo bát nháo để lừa bệnh nhân đến khám, chữa bệnh thu lợi bất chính.

Theo đó, ngày 18/2, qua công tác theo dõi giám sát các cơ sở hoạt động không phép trên địa bàn, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Phòng Y tế quận 10 và đoàn kiểm tra liên ngành quận 10 kiểm tra đột xuất Phòng khám Đa khoa Nam Bộ. 

Tại đây, đoàn công tác phát hiện phòng khám đang tổ chức khám, chữa bệnh cho một số bệnh nhân. 

Qua kiểm tra, Phòng khám này đã không xuất trình được giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Phòng khám đa khoa Nam Bộ bị phát hiện hoạt động trái phép.

Lực lượng chức năng còn phát hiện Phòng khám đa khoa Nam Bộ thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trái phép trên trang mạng xã hội nhằm lôi kéo bệnh nhân đến khám và điều trị.

Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh yêu cầu Phòng khám Đa khoa Nam Bộ ngưng ngay việc khám bệnh chữa bệnh, phải che chắn biển hiệu, tháo gỡ quảng cáo trên các trang mạng xã hội; đồng thời yêu cầu Phòng Y tế quận 10 phối hợp các cơ quan chức năng giám sát việc chấp hành lệnh ngưng hoạt động, báo cáo về Sở Y tế khi cơ sở này có dấu hiệu hoạt động.

Theo Thanh tra Y tế TP.HCM, tại địa chỉ Phòng khám đa khoa Nam Bộ trước đó cũng từng là địa chỉ của Phòng khám Đa khoa Baylor rồi tiếp đó là Phòng khám đa khoa Royal. Cả hai phòng khám này từng có nhiều vi phạm, bị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xử phạt nhiều lần. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại địa chỉ trên lại xuất hiện bảng hiệu Phòng khám đa khoa Nam Bộ, hoạt động khi chưa có phép.

Việc những phòng khám này thay đổi tên gọi sau khi bị phát hiện, xử lý, cơ quan chức năng cho rằng để dễ bề tiếp tục lừa bệnh nhân, khiến bệnh nhân tin đây là một phòng khám mới hoàn toàn.

Cũng với sai phạm tương tự, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành kiểm tra hoạt động tại Viện thẩm mỹ Kristina (40A Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3). Qua đó, cơ quan Thanh tra cũng phát hiện cơ sở này có triển khai các hoạt động chăm sóc da, điều trị da bằng laser cho khách hàng. Tuy nhiên, cơ sở chưa được cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định.

Ngoài ra, Viện thẩm mỹ Kristina còn thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám, chữa bệnh trên trang mạng nhưng chưa được cơ quan nhà nước cấp giấy xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Với các sai phạm kể trên, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng có hình thức xử lý bước đầu như đã yêu cầu cơ sở ngưng ngay hoạt động khám, chữa bệnh khi chưa được cấp giấy phép hoạt động theo quy định; tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo trong lĩnh vực y tế khi chưa được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định; đề nghị Phòng Y tế quận 3 giám sát việc ngưng hoạt động khám, chữa bệnh tại cơ sở… Sau đó, Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục tổng hợp hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với cơ sở theo quy định của pháp luật.


Phú Lữ
.
.
.