Thanh tra Sở Y tế vào cuộc vụ tử vong do ngộ độc rượu tại TP HCM

Chủ Nhật, 05/10/2008, 09:57
Vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng dẫn tới 4 người tử vong trong cùng một bàn nhậu thuộc khu vực quận 7, TP HCM vừa qua không chỉ khiến dư luận mà cả những nhà quản lý VSTP tại TP rất quan tâm.
>> 4 người ngộ độc rượu Methanol đã tử vong

Được biết, kết quả xét nghiệm huyết thanh cả 4 bệnh nhân tử vong đều có methanol - cồn hóa chất công nghiệp. Tuy nhiên, do cả 4 ca nhập viện đều rơi vào tình trạng hôn mê và tử vong rất nhanh và lại không có nơi cư trú ổn định nên việc truy tìm nguồn gốc nơi bán cũng như cơ sở sản xuất loại rượu mà các nạn nhân trên đã uống là không dễ dàng.

Điều tra xác minh từ một số nguồn tin khác nhau, ngày 4/10, đoàn Thanh tra liên ngành VSTP TP HCM đã đột xuất kiểm tra Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Sài Gòn (66 đường 8, KP 2, phường Linh Tây, quận Thủ Đức) sản xuất nhiều loại rượu khác nhau cung cấp trên địa bàn và nhiều nơi lân cận.

Qua kiểm tra cho thấy công ty trên là một cơ sở pha chế 11 loại rượu khác nhau: Rượu nếp Hà Nội, rượu trắng Gò Đen, rượu Chanh Rhum, Rhum cam, Rhum dâu, Napoleon, Vodka, rượu chuối hột, rượu Rhum, Champagne...

Quy trình sản xuất ra các loại rượu trên của ông Dương Văn Hòa - chủ cơ sở là: Cồn thực phẩm đưa vào hệ thống máy làm hạ độ, sau đó cho phối hương liệu cùng nguồn nước đã qua xử lý thẩm thấu R.O rồi đưa vào bồn khuấy, qua hệ thống lọc, vào bồn chiết và cuối cùng là đóng chai thành phẩm. Tức là, 3 thành phần chính tạo nên loại rượu trên gồm: Cồn - hương liệu và nước lã.

Trình bày với Thanh tra Sở Y tế, ông Hòa cũng khẳng định là nguồn cồn hương liệu mà công ty mua đều có nguồn gốc rõ ràng, đơn vị cung cấp cũng giao kèo bằng một bản hợp đồng "trách nhiệm" là chỉ cung cấp sản phẩm cồn thực phẩm.

Theo hồ sơ công ty trình bày thì vào tháng 5/2008, công ty đã mua 1.000 lít cồn thực phẩm loại 98 độ từ nhà phân phối là Công ty TNHH SX-TM Thiên Thiên Ân (1092 A Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, Tân Phú) và Công ty TNHH Khả Doanh (9/27 Phạm Văn Hai, phường 1, Tân Bình) vào tháng 12/2007 là 2.000 lít. Toàn bộ số cồn này được sử dụng pha chế các lô rượu tung ra thị trường vào tháng 9/2008.

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Trưởng khoa VSATTP Sở Y tế, do vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng nên yếu tố để khẳng định những sản phẩm rượu của doanh nghiệp này có liên quan đến vụ ngộ độc rượu trên hay không còn cần chờ thêm xác minh từ nhiều nguồn và kể cả việc thành lập hội đồng khoa học xác định chính xác nguyên nhân tử vong của 4 ca bệnh nhân ngộ độc rượu là hoàn toàn do rượu có methanol hay còn vì độc chất nào khác...".

Trước mắt, thanh tra Sở Y tế lấy mẫu tất cả các sản phẩm rượu thành phẩm và cồn nguyên liệu của Công ty được sản xuất trong lô hàng từ ngày 1/8 tới ngày 1/9/2008 để gửi tới Trung tâm Đo lường chất lượng 3 nhờ xét nghiệm tìm methanol, aldehyde và furfurol (liên quan dư lượng thuốc trừ sâu). Dự kiến đầu tuần tới sẽ có kết quả.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, thanh tra yêu cầu công ty thu hồi toàn bộ sản phẩm nghi ngờ đang lưu hành tại các đại lý, ngưng sản xuất, báo cáo danh sách những đại lý của công ty cũng như thông báo tới khách hàng không bán những sản phẩm rượu của công ty cho tới khi có kết quả kiểm nghiệm rượu.

Chiều 4/10, Thanh tra Sở Y tế tiếp tục tới 2 nhà phân phối cồn nguyên liệu cho công ty trên lấy mẫu gửi tới Trung tâm Đo lường chất lượng 3 xét nghiệm tìm methanol

H.Nga
.
.
.