Vụ trẻ bị sùi mào gà: Tước giấy phép hành nghề 12 tháng và xử phạt 100 triệu đồng

Thứ Năm, 27/07/2017, 09:59
Ông Nguyễn Duy Hưng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính y sỹ Hoàng Thị Hiền - chủ phòng khám tư nhân ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu – nơi được cho là có liên quan đến vụ hàng chục trẻ em bị mắc bệnh sùi mào gà sau khi điều trị hẹp bao quy đầu tại đây.


Theo quyết định này, bà Hiền bị phạt hành chính trong lĩnh vực y tế 100 triệu đồng vì ba hành vi vi phạm: Cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động (vi phạm điểm a, khoản 6, điều 29 Nghị định 176/2013NĐ - CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế), bị xử phạt 50 triệu đồng; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh (vi phạm điểm a, khoản 4, điều 28 Nghị định 176) có mức phạt là 20 triệu đồng; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép (vi phạm điểm c, khoản 5, điều 28 Nghị định 176) có mức phạt là 30 triệu đồng.

Cùng với xử phạt hành chính, UBND tỉnh Hưng Yên đã bổ sung hình phạt đình chỉ hoạt động của cơ sở, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 12 tháng đối với y sỹ Hoàng Thị Hiền.

Một số bệnh nhi vẫn đang phải điều trị tại BV da liễu TW.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu: Sau khi nộp phạt, bà Hiền phải gửi chứng từ nộp phạt có xác nhận của Kho bạc Nhà nước huyện Khoái Châu tới Sở Y tế Hưng Yên. Nếu bà Hiền không thực hiện quyết định này sẽ bị cưỡng chế.

Trước đó, ngày 21-7, Sở Y tế Hưng Yên đã có quyết định bị tạm đình chỉ chuyên môn trong 15 ngày với y sĩ Hoàng Thị Hiền và sẽ tiếp tục gia hạn cho đến khi làm rõ nguyên nhân hàng loạt trẻ em ở huyện Khoái Châu bị sùi mào gà đã và đang được điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Vụ việc bắt đầu khi Bệnh viện Da liễu Trung ương phát hiện sự gia tăng bất thường của các bé trai mắc bệnh sùi mào gà tại huyện Khoái Châu, khi chỉ trong hơn 2 tháng đã có hơn 40 cháu dưới 15 tuổi ở huyện Khoái Châu nhập viện. Sau đó vẫn liên tiếp có nhiều bé trai ở Khoái Châu bị bệnh được gia đình đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương. Đến nay, số trẻ được chẩn đoán bị sùi mào gà tại huyện này đã tăng lên gần 100 cháu.

Các cháu bé ở Khoái Châu bị sùi mào gà đều có điểm chung là từng can thiệp y tế tại phòng khám tư của y sĩ Hiền. Vì thế, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã báo cáo với Bộ Y tế mối nghi ngờ có liên quan giữa các cháu bé bị bệnh với cơ sở y tế này.

Ông Lê Hữu Doanh- Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương nhấn mạnh việc trẻ em mắc căn bệnh xã hội của người lớn với số lượng đột biến là bất bình thường. Vì bệnh này chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn, hoặc tiếp xúc với mầm bệnh khi da, niêm mạc bị xây xước. Trẻ có thể bị lây bệnh từ dụng cụ không đảm bảo vô trùng khi can thiệp y tế.

Hiện nay, Sở Y tế Hưng Yên và Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương đang phối hợp làm rõ nguyên nhân với việc tổ chức đánh giá toàn diện về mặt khoa học, dịch tễ và cận lâm sàng. Có thể có một đề tài nghiên cứu khoa học về vụ việc này ở Hưng Yên để lý giải một cách thỏa đáng nguyên nhân, nhằm ngăn chặn nguồn lây.

Thanh Hằng
.
.
.