Gia đình các bé bị sùi mào gà gửi đơn lên Chính phủ kêu cứu

Thứ Ba, 25/07/2017, 16:51
Sau khi Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hưng Yên cùng các chuyên gia của BV Da Liễu Trung ương và BV Bệnh nhiệt đới họp chiều 24-7 để xác định nguyên nhân hàng chục cháu nhỏ ở huyện Khoái Châu bị sùi mào gà, gia đình của hơn 70 bệnh nhi đã có “Đơn kêu cứu khẩn cấp” gửi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Y tế và một số bộ, ngành; lãnh đạo tỉnh Hưng Yên...



Đại diện các gia đình “khẩn thiết mong Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, địa phương có chỉ đạo, vào cuộc để đòi lại công bằng cho con em chúng tôi”. Cùng với gửi đơn đến các cơ quan chức năng, các gia đình cho biết đã nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý cho vụ việc nghiêm trọng này.

BV Da liễu Trung ương  đến thực địa tại phòng khám của bà Hiền

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh-Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hưng Yên họp chiều 24-7 đã bàn thảo về các nội dung nhằm sáng tỏ vấn đề mà dư luận đang quan tâm. Đó là vì sao hàng loạt trẻ em ở cùng một địa phương lại mắc phải bệnh sùi mào gà? Tại sao các trẻ mắc bệnh lại đều từng can thiệp y tế ở cùng một nơi? Trong các nhiệm vụ tiếp theo để tìm nguyên nhân vụ việc, điều quan trọng được đặt ra là tổng điều tra dịch tễ.

 Hội đồng điều tra về dịch tễ sẽ do Sở Y tế Hưng Yên phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mời chuyên gia xây dựng bộ câu hỏi điều tra cộng đồng về mặt dịch tễ. Việc điều tra sẽ bao gồm cả nơi các bé được khám là nhà y sĩ Hiền, cộng đồng và gia đình của trẻ được điều trị. Kết quả điều tra sẽ là căn cứ xác định nguyên nhân xuất hiện bệnh sùi mào gà ở nhiều trẻ nhỏ có phải là từ 1 nguồn gốc hay không. Bên cạnh đó, BV Da liễu Trung ương cũng sẽ tiến hành một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ để làm rõ nguyên nhân vụ việc này.

Bác sĩ BV Da liễu Trung ương khám cho trẻ tại Khoái Châu

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, việc điều tra dịch tễ phụ thuộc vào Sở Y tế Hưng Yên, mà hiện nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên là đơn vị trực tiếp thực hiện. Vì thế, chưa thể nói khi nào sẽ có kết luận cuối cùng về nguyên nhân hàng loạt trẻ bị sùi mào gà ở Khoái Châu.

Tuy nhiên, để xác định có phải các bé bị lây từ phòng khám của bà Hiền là điều không dễ dàng, khi cơ quan chức năng địa phương đã quá chậm chạp khi xử lý cơ sở này. Khi Thanh tra Sở Y tế Hưng Yên tiếp cận được thì những dụng cụ y tế mà bà Hiền hành nghề gần như không còn gì. Sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý y tế tư nhân ở cơ sở đã khiến giờ đây, căn cứ để các chuyên gia xác định vụ việc là không đơn giản. Bởi thế mà cuộc họp chiều 24-7 tại Hưng Yên dù rất muộn và khá “nóng” vẫn chưa thể ngã ngũ về nguyên nhân khiến gần 100 cháu bé bị sùi mào gà.

 


Thanh Hằng
.
.
.