Việt kiều dương tính với virus Corona quá cảnh ở sân bay Vũ Hán trong 2 tiếng

Chủ Nhật, 02/02/2020, 12:33
Trưa 2-2, Viện Pasteur TPHCM cho biết kết quả xét nghiệm lần thứ 2 đối với bệnh nhân T.K.H (sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ) là dương tính với virus Corona.


Ngày 14-1, bệnh nhân bay từ Mỹ đến Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern. Ngày 15-1, bệnh nhân quá cảnh tại sân bay của Vũ Hán Trung Quốc trong vòng 2 tiếng. Ngày 16-1, người này tới sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM và di chuyển đến lưu trú tại khách sạn Triều Hân trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3.

Ngày 26-1, ông H phát bệnh và vào bệnh viện ngày 31-1. Kết quả xét nghiệm phết dịch hầu họng lần 1 ngày 31-1 đối với bệnh nhân H cũng cho dương tính với chủng mới của virus Corona: Bạch cầu: 22,9K/mm3, hồng cầu: 4,61M/mm3, tiểu cầu: 388K/mm3, Hct: 42,8%. X-quang ghi nhận tổn thương nhu mô phổi lan tỏa 2 phế trường.

Ngày 2-2, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cho biết sau khi phát hiện trường hợp Việt kiều dương tính virus Corona, hệ thống phòng dịch của TPHCM đã điều tra dịch tễ quá trình lưu trú và tiếp xúc của bệnh nhân. Cơ quan chức năng đã lập danh sách 15 người từng tiếp xúc với bệnh nhân gồm 7 nhân viên khách sạn, 8 khách đang lưu trú tại đây để theo dõi tình trạng sức khỏe đến hết ngày 15-2.

Những người này hiện chưa có biểu hiện bất thường về sức khỏe và được hướng dẫn tự cách ly. Hệ thống phòng dịch cũng rà soát các địa điểm bệnh nhân lui tới và 26 khách đã lưu trú tại khách sạn trong thời gian bệnh nhân lưu trú nhưng đã trả phòng. Phòng khách sạn nơi ông H lưu trú và toàn bộ khách sạn, đặc biệt là hệ thống máy lạnh, hành lang, khu vực tiếp tân, các vật dụng cầm tay của người bệnh đã được khử khuẩn.

Hiện ngành y tế vẫn tiếp tục tăng cường công tác giám sát tại khách sạn và các khu vực có liên quan. Hiện tại, bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Như vậy, ông H là ca bị nhiễm virus corona chủng mới thứ 3 (đều mang quốc tịch nước ngoài) lưu trú trên địa bàn TPHCM và là bệnh nhân viêm phổi do virus Corona thứ 7 ở Việt Nam.


H.Nga - N.Cảnh
.
.
.