Xác định 56F1 tiếp xúc ca COVID-19 ở Đắk Lắk

Thứ Hai, 28/06/2021, 11:29

Sáng 28/6, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngành chức năng đã tiến hành điều tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 mới phát hiện vào đêm 27/6. Qua đó, đã xác định được 56 trường hợp tiếp xúc, chuyển cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm.


Theo CDC Đắk Lắk, vào đêm 27/6, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận thêm một trường hợp nhiễm mới COVID-19. Bệnh nhân là nam, 19 tuổi, có địa chỉ thường trú tại buôn Drên A, xã Đắk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk,  là công nhân xưởng in tại địa chỉ E11/13A1, tổ 11-12, ấp 5, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, qua khai báo y tế của bệnh nhân thì chưa xác định được nguồn lây từ đâu.

Theo khai báo y tế, vào tối 25/6, bệnh nhân được người nhà chở từ nơi làm việc đến chân cầu Lớn đường Nguyễn Văn Bứa, Xuân Thới Sơn, huyện Hốc Môn, TP Hồ Chí Minh để đón xe Khang Phát (BKS 52B-254.66) về huyện Lắk. Khoảng 6h sáng 26/6, sau khi về đến huyện Lắk, bệnh nhân được người nhà đón về nhà và có tiếp xúc với một số thành viên trong gia đình. Đến 8h cùng ngày, bệnh nhân đến Tram Y tế xã Đắk Liêng khai báo y tế và được tư vấn cách ly tại nhà. Khi về nhà, bệnh nhân có tiếp xúc gần với ông bà và những người hàng xóm xung quanh.

Ngành y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần với ca bệnh trong đêm

Ngày 27/6, bệnh nhân được Trung tâm Y tế huyện Lắk lấy mẫu test nhanh kháng nguyên cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 nên được cách ly tại đây. Tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime PCR của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và CDC Đắk Lắk cho kết khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Hiện sức khoẻ của bệnh nhân khoẻ, không ho, không sốt. 56 trường hợp F1 không ai có triệu chứng ho, sốt, khó thở, sức khoẻ bình thường và đang được cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 này, ngành y tế Đắk Lắk đã tiến hành phun hoá chất khử khuẩn môi trường tại khu vực nhà bệnh nhân, Trung tâm Y tế huyện Lắk và Trạm Y tế xã Đắk Liêng. Chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện: Cư M’gar, Krông Bông, Cư Kuin, Lắk và TP Buôn Ma Thuột điều tra, giám sát dịch tễ các trường hợp F1 đi cùng chuyến xe với bệnh nhân và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại cộng đồng. Khoanh vùng và lập chốt cách ly kiểm soát dịch tại buôn Drên A, xã Đắk Liêng, huyện Lắk.

Liên quan đến việc xe khách của Nhà xe Khang Phát (BKS 52B-254.66, là xe chở bệnh nhân từ TP Hồ Chí Minh về Đắk Lắk) vào ngày 27/6, sáng 28/6, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk thông tin, xe khách này vẫn tiếp tục hành trình, chở khách từ TP Hồ Chí Minh về lại tỉnh Đắk Lắk. “Ngay trong sáng nay, khi xe khách này về đến chốt kiểm soát dịch của tỉnh đã bị lực lượng chốt liên ngành phát hiện, chặn lại. Qua kiểm tra, trên xe lúc này có 11 hành khách và 4 người của nhà xe. Số người này đã được lấy mẫu xét nghiệm, đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của tỉnh, đồng thời tiến hành phun khử khuẩn xe và tiến hành các thủ tục cần thiết để đình chỉ tuyến của xe này”, vị lãnh đạo này thông tin thêm.

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, tính đến sáng 28/6, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 5 trường hợp mắc COVID-19 và tất cả các trường hợp này đều có yếu tố dịch tễ về từ các vùng có dịch, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Văn Thành
.
.
.