Virus Zika có thể làm teo tinh hoàn và vô sinh ở nam giới

Thứ Ba, 01/11/2016, 20:14
Trước đó, người ta phát hiện virus Zika sống được trong tinh dịch lên đến vài tháng nhưng không rõ những tác động cụ thể đối với một người đàn ông nhiễm bệnh. BBC ngày 31/10 cho hay.

Giáo sư Michael Diamond cùng một số đồng nghiệp tại Trường ĐH Y khoa Washington (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác động của virus Zika trên loài chuột và rút ra kết luận: Virus này có khả năng làm teo tinh hoàn tới 90% và gây ra tình trạng vô sinh ở loài động vật gặm nhấm này.

Virus Zika làm teo tinh hoàn và vô sinh ở nam giới.

Dù chưa có kết luận chính xác về triệu chứng gây teo tinh hoàn 90% ở người nhưng nhóm nghiên cứu tin rằng ít nhất virus Zika có thể làm giảm số lượng tinh trùng và nồng độ testosterone ở nam giới bị ảnh hưởng.

Nghiên cứu được nhóm của giáo sư Diamond công bố trên tạp chí Nature Genetics. Sau 2 tuần thử nghiệm, tinh hoàn của những con chuột nhiễm Zika bị teo tóp đáng kể. Nhiều tế bào (đa số là tế bào Sertoli vốn không thể tái tạo) bị tiêu diệt hoặc chỉ còn “thoi thóp”. Sau 3 tuần, tinh hoàn của chúng bị teo lại bằng 1/10 so với kích thước ban đầu. Ngay cả sau 6 tuần khi nhóm nghiên cứu loại bỏ virus khỏi cơ thể lũ chuột, tinh hoàn của chúng vẫn không thể phục hồi.

Theo giáo sư Diamond, chuột đực bị nhiễm virus Zika có khả năng thụ thai cho một con chuột cái ít hơn gấp 4 lần so với bình thường, trong khi số tinh trùng giảm 10 lần và nồng độ testosterone rất thấp.

Minh Ng
.
.
.