Bộ Y tế thị sát nơi sống của gia đình cháu bé nghi mắc bệnh zika

Thứ Ba, 18/10/2016, 16:38
Ngay sau khi hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế ghi nhận cháu bé 4 tháng tuổi ở tỉnh Đắk Lắk nghi mắc chứng đầu nhỏ virus zika, sáng 18-10, Đoàn công tác Bộ Y tế đã có chuyến thị sát nơi ở và sinh sống của gia đình cháu bé.

Tham gia đoàn công tác có ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cùng đại diện lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Bệnh viện Nhi Trung ương; Vụ bảo vệ bà mẹ và trẻ em…

Tại buổi thị sát, đoàn công tác đã đến trực tiếp làm việc với gia đình bệnh nhân. Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho thấy, bé là con thứ 2 trong gia đình, ngay từ khi bé mới sinh đã phát hiện bị chứng đầu nhỏ. 

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ của bé đã tiêm phòng 3 mũi vắc xin VAT, khi mang thai tháng thứ 3, mẹ của bé có bị sốt, ngứa toàn thân nhưng không đi điều trị, không uống thuốc. Đến tháng thứ 6, mẹ có biểu hiện sốt cao nên đã tự mua thuốc về uống…

Ngày 8-9, gia đình thấy cháu nhỏ bị di chứng đầu nhỏ nên đã đưa lên Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ để kiểm tra. Tại đây, sau khi khám sàng lọc, cháu bé đã được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị và đến ngày 9-9, được chuyển xuống Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh. 

Theo điều tra véc tơ, mẫu máu của hai mẹ con cháu bé được xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho kết quả cả hai đều âm tính.

Đoàn công tác đi thị sát thực tế tại gia đình cháu bé nghi nhiễm virus zika.

Trao đổi với phóng viên, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sau khi tiếp nhận được thông tin, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng đã lấy mẫu của bệnh nhân để xét nghiệm.

“Theo xác minh ban đầu, cháu bé bị chứng đầu nhỏ là quá rõ ràng. Tuy nhiên, để có kết quả cuối cùng việc cháu bé có bị mắc chứng dị tật bẩm sinh do vi rus zika hay không thì phải đợi kết quả xét nghiệm cuối cùng của Trường đại học Nagasaki (Nhật Bản)”, GS.TS Anh cho biết thêm.

Sau khi thị sát thực tế, làm việc với chính quyền địa phương, Cục trưởng cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu yêu cầu địa phương phải theo dõi sát tình hình diễn biến bệnh của cháu bé; cần nhanh chóng kiểm tra, giám sát và tổ chức phun thuốc diệt muỗi, loăng quăng, nhất là những địa điểm trước đây là ổ dịch sốt xuất huyết.

Văn Thành
.
.
.