Có ít nhất 30 biến thể của virus SARS-CoV-2

Thứ Tư, 22/04/2020, 08:58

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại Đại học Chiết Giang, Hàng Châu (Trung Quốc) cho thấy, virus SARS-CoV-2 đã biến đổi thành ít nhất 30 biến thể khác nhau và khả năng đột biến của virus này đã bị đánh giá thấp so với thực tế.

Các nghiên cứu này được dẫn đầu bởi Giáo sư Lý Lan Quyên và được công bố trên website medRxiv.org vào hôm 19/4. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích các chủng virus được phân lập từ 11 bệnh nhân nhiễm COVID-19 ngẫu nhiên tại thành phố Hàng Châu.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện trong một nhóm nhỏ bệnh nhân xuất hiện nhiều đột biến hơn so với báo cáo trước đây. Theo đó, nhóm nguyên cứu đã phát hiện hơn 30 đột biến, trong đó có 19 đột biến - tương đương khoảng 60% trong số đó - là hoàn toàn mới.

Theo giáo sư Lý Lan Quyên, sự đa dạng của virus Corona chủng mới đến từ khả năng đột biến của chúng vẫn chưa được đánh giá đúng mức. (Ảnh: Reuters)

"Một số loại biến đổi rất hiếm đến nỗi các nhà khoa học chưa bao giờ nghĩ rằng chúng có thể xảy ra", theo tờ SCMP. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cũng phát hiện ra rằng một số đột biến nhất định dẫn đến các chủng virus Corona gây chết người.

"SARS-CoV-2 đã có các đột biến có khả năng thay đổi đáng kể mức độ gây bệnh”, Giáo sư Lý Lan Quyên cho biết.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các đột biến nguy hiểm nhất trong nhóm bệnh nhân trên cũng được tìm thấy ở hầu hết bệnh nhân trên khắp châu Âu, trong khi các chủng nhẹ hơn chủ yếu được tìm thấy ở Mỹ, chẳng hạn như Washington. 

Một nghiên cứu khác trước đó đã phát hiện các chủng virus ở New York có nguồn gốc từ châu Âu. Tỷ lệ tử vong ở New York cũng tương tự với nhiều nước ở lục địa già, thậm chí còn cao hơn. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng phát hiện ra rằng đột biến yếu hơn không có nghĩa là nguy cơ thấp hơn đối với người bệnh. Hai trong số các bệnh nhân trong nhóm nghiên cứu trên nhiễm chủng virus nhẹ hơn nhưng lại mắc bệnh nặng hơn và vẫn phải nhập viện tại khoa chăm sóc đặc biệt.

Các nước đang dốc sức cho cuộc đua chế tạo vaccine COVID-19. (Ảnh: Getty)

Bên cạnh đó, một số đột biến mới xuất hiện ở gai protein (Spike protetin), mà virus dùng để liên kết với các tế bào của con người rồi xâm nhập vào đó, từ đó làm tăng tính lây nhiễm của virus.

Các nhà nghiên cứu đã lây nhiễm các tế bào với các chủng khác nhau trong môi trường phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng chủng mạnh nhất có thể tạo ra tải lượng virus gấp 270 lần so với loại yếu nhất, do đó loại này sẽ giết chết các tế bào nhanh hơn.

Từ các kết quả nghiên cứu, Giáo sư Lý và các đồng nghiệp nhận định, sự đa dạng của virus Corona chủng mới đến từ khả năng đột biến của chúng vẫn chưa được đánh giá đúng mức.

Giáo sư Lý và các đồng nghiệp tin rằng việc phát hiện các đột biến khác nhau theo khu vực nhất định có thể giúp xác định phương pháp hiệu quả để chống lại viurs.

“Phát triển thuốc và vaccine, trong giai đoạn cấp bách, cần phải tính đến tác động của những đột biến tích lũy này để tránh những nguy hiểm tiềm tàng”, các nhà nghiên cứu này khẳng định.


Cao Trung
.
.
.