Vì sao người dân phản đối phòng khám khu vực đưa về Trung tâm Y tế huyện quản lý?

Thứ Năm, 06/06/2019, 12:38
Trực thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (Bệnh viện Bắc Quảng Nam) thì Phòng khám đa khoa (PKĐK) khu vực vùng A Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam hoạt động theo chế độ là bệnh viện hạng 2, nhưng khi phòng khám được chuyển về cho Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đại Lộc quản lý thì “rớt” xuống hạng 4. Điều này kéo theo nhiều quyền lợi khám chữa bệnh cho người dân bị ảnh hưởng nên người dân rất bức xúc, gửi đơn kiến nghị nhiều nơi.

Trao đổi với phóng viên CAND, bác sĩ Hồ Thái, Giám đốc PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, cho biết từ năm 2005 đến cuối năm 2018, phòng khám trực thuộc Bệnh viện Bắc Quảng Nam.

Phòng khám có chức năng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, điều trị nội trú cho gần 40.000 người dân thuộc các xã Đại Lãnh, Đại Sơn, Đại Hồng, Đại Hưng của huyện Đại Lộc và xã Cà Dăng, huyện Đông Giang.

Nhưng từ ngày 1-1-2019, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tại Quyết định số 2000/QĐ-SYT thì phòng khám được bàn giao về TTYT huyện Đại Lộc quản lý.

Phòng khám đa khoa vùng A Đại Lộc vắng hẳn bệnh nhân đến khám bệnh sau khi được đưa về Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc quản lý.

Khi thuộc BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam thì PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc được hoạt động theo diện bệnh viện hạng 2, nhưng khi đưa về TTYT huyện Đại Lộc quản lý thì phòng khám “rớt” xuống bệnh viện hạng 4.

Điều này khiến cho phòng khám gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, người dân không còn được chăm sóc sức khỏe tốt như khi phòng khám còn thuộc Bệnh viện Bắc Quảng Nam vì phòng khám không còn chức năng điều trị nội trú, thuốc được cấp về rất thiếu so với nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Người dân các xã trên khi bị bệnh nếu muốn điều trị nội trú thì phải xuống TTYT huyện Đại Lộc hoặc Bệnh viện Bắc Quảng Nam để được chữa trị. Mà từ nhà người dân các xã đến những điểm khám điều trị nội trú này là từ 25-30km, gây nhiều khó khăn, phiền hà cho người dân.

Bác sĩ Hồ Thái phân tích: Khi còn thuộc Bệnh viện Bắc Quảng Nam, các đội ngũ y, bác sĩ của phòng khám thường xuyên được tập huấn nâng cao tay nghề. Mỗi khi máy móc thiết bị khám chữa bệnh bị hư hỏng thì phía bệnh viện nhanh chóng cử cán bộ lên sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Nhưng từ khi phòng khám về thuộc TTYT huyện Đại Lộc quản lý, máy móc thiết bị khi bị hư hỏng thì trung tâm mang về sửa nhưng cả tháng sau mới hoàn trả lại cho phòng khám khiến công tác khám chữa bệnh cho người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đơn cử như cách đây hơn 1 tháng, tủ sấy phim của phòng khám bị hư hỏng, lãnh đạo phòng khám báo cáo cho lãnh đạo TTYT huyện Đại Lộc cử cán bộ lên mang thiết bị về sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa đưa về lại cho phòng khám. Trong thời gian này, để phục vụ việc chụp phim khi người bệnh có nhu cầu, cán bộ kỹ thuật của phòng khám phải dùng máy sấy tóc để sấy phim (!).

Nguy hiểm nhất là với những ca cấp cứu, trước đây, khi còn thuộc Bệnh viện Bắc Quảng Nam, PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc được cung cấp thuốc để xử lý ban đầu cho bệnh nhân rồi mới thực hiện chuyển viện điều trị. Nhưng kể từ khi phòng khám được đưa về TTYT huyện Đại Lộc quản lý, do là thuộc diện bệnh viện hạng 4 nên thuốc cấp cứu của phòng khám không còn được bảo hiểm xã hội chi trả, điều này khiến cho công tác cấp cứu bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn, gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Đó là chưa kể đến, các xã vùng A của huyện Đại Lộc là nơi “rốn lũ”. Cứ mỗi mùa mưa lũ, khi nước dâng cao thì tuyến đường độc đạo ĐT609 nối lên các xã này bị chia cắt hoàn toàn. Do đó, nếu tình trạng thiếu thuốc, không được điều trị nội trú tại PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc kéo dài thì việc chăm sóc sức khỏe cho người dân vào mùa mưa lũ gặp rất nhiều bất lợi, đe dọa đến an toàn tính mạng của các bệnh nhân.

Một điều cũng bất cập khi đưa PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc về TTYT huyện Đại Lộc là việc người dân đã mua bảo hiểm y tế có nơi đăng ký là Bệnh viện Bắc Quảng Nam sẽ không được khám chữa bệnh theo diện bảo hiểm y tế tại PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc vì trái tuyến. Thống kê sơ bộ, hơn 30% người dân các xã vùng A huyện Đại Lộc mua thẻ bảo hiểm y tế đăng ký cơ sở điều trị là Bệnh viện Bắc Quảng Nam.

Bà Phạm Thị Thảo, một người dân xã Đại Lãnh, trình bày bức xúc với lãnh đạo chủ chốt của huyện Đại Lộc tại buổi đối thoại về vấn đề đưa Phòng khám đa khoa khu vực vùng A về Trung tâm Y tế huyện quản lý.

“Hơn 5 tháng qua, phòng khám không còn chức năng điều trị nội trú nữa nên người dân rất bức xúc. Nhiều lần do người dân không hiểu cứ nghĩ đội ngũ y, bác sĩ của phòng khám không chịu điều trị nội trú nên người dân đòi đánh tôi mấy lần rồi. Chúng tôi thực hiện chức năng, nhiệm vụ mới được giao thôi chứ không thể làm khác được”, bác sĩ Hồ Thái chia sẻ.

 Vì bức xúc việc PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc thiếu thốn thuốc điều trị, không còn điều trị nội trú nữa nên người dân đã viết đơn kiến nghị tập thể gửi lên lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Nam và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, đề nghị giữ PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc thuộc BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, không giao phòng khám về TTYT huyện Đại Lộc quản lý.

“Tôi thường xuyên mang thẻ bảo hiểm y tế đến PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc để nhận thuốc. Do đó, chuyển đổi phòng khám thế nào tôi không cần biết nhưng phải đảm bảo rằng công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân phải được tốt hơn hoặc chí ít phải như lúc trước, chứ như hiện nay thì người dân chúng tôi hoàn toàn không đồng ý”, bà Phạm Thị Thảo, người dân xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỏ ra rất bức xúc nói.

Tại buổi đối thoại trực tiếp giữa ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, với người dân 3 xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Sơn diễn ra vào ngày 5-6, nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình khi PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc được đưa về thuộc TTYT huyện. Người dân yêu cầu trao trả phòng khám về lại Bệnh viện Bắc Quảng Nam để công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được thực hiện tốt hơn.

Ông Lữ Đình Tiến, một cán bộ hưu trí tại xã Đại Lãnh, bức xúc cho biết trước đây ông hay ra PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc nhận thuốc, nhưng từ khi phòng khám được đưa về TTYT huyện quản lý thì ông phải vượt quãng đường hơn 25km từ nhà đến Bệnh viện Bắc Quảng Nam để nhận thuốc. Điều này rất bất tiện với những người lớn tuổi như ông. Do đó, ông Tiến đề nghị lãnh đạo huyện Đại Lộc xem xét, có ý kiến với ngành y tế về vấn đề bàn giao PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc cho TTYT huyện quản lý.

Mặc dù ông Võ Hồng Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc, hứa sẽ nỗ lực trong công tác khám chữa bệnh, song người dân vẫn không hài lòng việc Phòng khám đa khoa khu vực vùng A được đưa về Trung tâm Y tế huyện quản lý.

Tại buổi đối thoại này, mặc dù ông Võ Hồng Hải, Giám đốc TTYT huyện Đại Lộc, cho biết Trung tâm thực hiện tiếp nhận PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc theo chỉ đạo của Sở Y tế Quảng Nam và hứa sẽ cố gắng làm tốt trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, song hàng chục người dân tham gia buổi đối thoại vẫn tỏ ra không hài lòng.

Trao đổi với phóng viên CAND, ông Trần Văn Mai, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, cho biết cách đây 3 năm, TTYT huyện Đại Lộc cũng đã gợi ý tiếp nhận PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc, song lúc đó ông Mai đã không đồng ý.

Ông Trần Văn Mai: "Cách đây 3 năm tôi từng phản đối việc đưa phòng khám vùng A về Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc quản lý".

Đến nay, khi thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Quảng Nam giao PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc về TTYT huyện Đại Lộc quản lý thì gặp sự phản ứng mạnh mẽ của người dân.

“Thực ra khi sắp xếp lại hệ thống y tế thế này thì nên có cơ chế phù hợp, nhưng đằng này vì không có cơ chế và các cơ quan chức năng chưa lường trước những rắc rối phát sinh nên mới vấp phải sự phản đối của người dân. Chúng tôi sẽ xem xét để có ý kiến với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về vấn đề này”, ông Mai nói.

Để rộng đường dư luận, sáng 6-6, phóng viên CAND đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, để đặt lịch làm việc, song ông Hai không nghe máy điện thoại và không có phản hồi.

Ngọc Thi (Clip)
.
.
.