Trưởng phòng GD-ĐT nhận trách nhiệm vụ nhiều học sinh ngộ độc thực phẩm

Thứ Ba, 15/09/2020, 15:36
Liên quan đến vụ nhiều học sinh bị ngộ độc thực phẩm tại trường Tiểu học Bình Trưng Đông (quận 2, TP Hồ Chí Minh) vào ngày 11/9, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để điều tra nguyên nhân vụ việc.


Ngày 15/9, Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm quận 2 (TP Hồ Chí Minh) tổ chức họp báo. Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 2 đã nhận trách nhiệm vụ nhiều học sinh nghi ngộ độc thực phẩm.

Lãnh đạo UBND quận 2 thăm hỏi động viên các em học sinh đang điều trị tại bệnh viện

Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Trưng Đông cho biết, hiện trường có 1.121 học sinh, 1.039 học sinh ăn tại trường, suất ăn theo quy định là 30.000 đồng/ngày gồm ăn trưa và ăn xế.

Tại cuộc họp báo, bác sĩ Trương Thành Trung, Trưởng Phòng Y tế quận 2 cho biết, tới thời điểm này, Bệnh viện quận 2 đang chăm sóc, điều trị cho tổng số 53 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm, trong đó 26 học sinh, 1 giáo viên, 1 bảo mẫu, 1 ca là em của một học sinh của trường Bình Trưng Đông và 23 em rối loạn tiêu hoá nhẹ.

Bác sĩ Trương Thành Trung, Trưởng Phòng Y tế quận 2 thông tin vụ việc cho báo chí

Trường Tiểu học Bình Trưng Đông hợp đồng cung cấp nấu ăn với Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ & Phát triển Vĩnh Thịnh (trụ sở số 48/3C Tổ 74, Khu phố 8, Thị trấn Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), Công ty này có hợp đồng cung cấp bánh ngọt với Hộ kinh doanh Gia Bảo 1 (địa chỉ: Số 63/26, tổ 6, khu phố 7, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP Hồ Chí Minh).

Theo bác sĩ Trung, một học đưa bánh su kem về cho em ở nhà ăn thì em bị biểu hiện ngộ độc thực phẩm, bản thân học sinh đưa bánh về có ăn một ít nên cũng bị nhẹ. Do đó, cơ quan chức năng nghi ngờ bánh su kem là nguyên nhân chính. “Những loại bánh được làm từ bột có nhân kem lên men rất dễ bị nhiễm khuẩn, do đó khuyến cáo các trường không cho học sinh ăn”, bác sĩ Trung nói.

Bác sĩ bệnh viện quận 2 thăm khám cho trẻ nghi ngộ độc thực phẩm

Bé Nguyễn Ngọc Trà M. (học sinh lớp 3, đem bánh về cho em ăn) cho biết, khi được phát bánh bánh su kem trong lớp, em có ăn một ít và còn lại đưa bánh về cho em 2 tuổi ăn nên Trà M. bị rối loạn tiêu hóa nhẹ, còn em trai thì bị nặng hơn.

Do đó, quận đã chỉ đạo nhà trường yêu cầu Công ty Vĩnh Thịnh tạm ngưng hợp đồng cung cấp thức ăn đối với hộ kinh doanh Gia Bảo 1. Hiện Công ty Vĩnh Thịnh vẫn cung cấp bữa ăn cho trường để đảm bảo bữa ăn cho học sinh. Sau khi có cơ sở khoa học kết luận sẽ xử lý vi phạm theo quy định.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo quận 2 đã chỉ đạo bệnh viện quận tích cực điều trị và không thu viện phí những trường hợp trên; đồng thời chỉ đạo lập tổ công tác kiểm tra, xử lý theo quy định. Trong buổi sáng Chủ nhật (ngày 13/9) tổ công tác gồm đại diện lãnh đạo Phòng Y tế, Phòng GD-ĐT, Trung tâm y tế ở UBND và Trạm Y tế phường Bình Trưng Đông đã xuống thực tế tại cơ sở tiếp cận hiện trường thực hiện công tác điều tra, xử lý, khoanh vùng và lấy mẫu gửi xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây ra vụ việc. Đồng thời đến bệnh viện thăm hỏi, động viên các em học sinh và phụ huynh.

Qua kết quả điều tra ban đầu, Ban Quản lý an toàn thực phẩm quận 2 ghi nhận các mẫu thức ăn lâu ngày 11/9 gồm bún riêu, nui xào thịt bằm, bánh canh tôm thịt, món tráng miệng là mận, bánh su kem, nước uống từ bình lọc nước đóng bình, nước chế biến thực phẩm… các mẫu được lẫy và đưa đi xét nghiệm (trong vòng từ 10 đến 14 ngày có kết quả).

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết ngày 14/9 có 13 ca đã xuất viện, chiều nay (15/9) thêm 10 ca xuất viện, số còn lại sẽ được xuất viện vài ngày tới.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết sức khoẻ các bệnh nhi đã ổn

Cũng theo bác sĩ Khanh, biểu hiện của vi khuẩn này khác với ngộ độc thực phẩm trước đây, sau khi ăn vào không bị liền mà ăn từ hôm trước, mãi hôm sau mới bị nôn ói, tiêu chảy… Số ca đang điều trị được xử lý theo phác đồ điều trị, sức khoẻ tiến triển tốt hơn, các em được động viên nên tinh thần tốt hơn, phụ huynh cũng được động viên nên đã yên tâm.

Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 2 cho biết bản thân ông xin chịu trách nhiệm chính về để xảy ra vụ việc đáng tiếc này ngay dịp đầu năm học. Khi có kết quả xét nghiệm, phát hiện sai phạm ở khâu nào sẽ xử lý nghiêm khâu đó.

Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 2 
nhận trách nhiệm khi xảy ra vụ việc

Theo ông Tùng, năm học này quận 2 phấn khởi khi đã tổ chức tốt cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, xảy ra vụ việc này thật đáng buồn. Bản thân ông cũng từng đi kiểm tra công tác đảm bảo vệ an toàn thực phẩm tại một số trường học trên địa bàn quận 2 và thấy các bếp ăn tại trường đảm bảo, thức ăn nấu trước khi trẻ ăn 2 tiếng đồng hồ, để tránh việc nấu từ trước mang đến. “Chủ trương của quận là không thu viện phí những trường hợp trong vụ việc này nên nhưng phụ huynh đã đóng tiền viện phí sẽ được trả lại”, ông Tùng nói.


Nguyễn Cảnh
.
.
.