Triển khai kỹ thuật lấy huyết khối mạch máu não cho bệnh nhân đột quỵ

Chủ Nhật, 10/12/2017, 12:02
Ngày 10-12, bác sỹ chuyên khoa II (BSCKII) Nguyễn Minh Vũ - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết, sau khi đơn vị tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật lấy huyết khối mạch não từ các chuyên gia của Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM), đã mang lại cơ hội phục hồi cho những bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não.


Cụ thể, lúc 15h, ngày 7-12, Khoa Cấp cứu BVĐKTƯ Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân H.N.T (35 tuổi), đột ngột liệt nửa người trái lúc 13h cùng ngày và được thân nhân đưa đến BV cấp cứu. 

Thời điểm nhập viện bệnh nhân còn tỉnh, liệt hoàn toàn nửa người bên trái, nói ngọng, liệt mặt. Các bác sĩ (BS) Khoa Cấp cứu nhanh chóng làm các xét nghiệm cần thiết và chụp CTscan não để chẩn đoán bệnh.

Kết quả cho thấy đây là trường hợp đột quỵ thiếu máu não, một cấp cứu nội khoa. Gia đình thuộc diện khó khăn, chi phí điều trị khoảng 100 triệu đồng, quá khả năng thanh toán. Tuy nhiên, Ban Giám đốc BVĐKTƯ Cần Thơ chỉ đạo tiến hành can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân và Phòng Công tác xã hội liên hệ nhà hảo tâm hỗ trợ chi phí điều trị.

Các BS đang can thiệp lấy huyết khối mạch máu não cho bệnh nhân T..
BS Trịnh Thành Tính, thăm hỏi bệnh nhân T. sau 18 giờ can thiệp lấy huyết khối mạch máu não.

Đội Can thiệp đột quỵ nhanh chóng được điều động để cấp cứu cho bệnh nhân. Nhận định bệnh nhân có chống chỉ định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, nên các BS quyết định sử dụng kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối nội mạch để điều trị.

Các BS đã dùng kỹ thuật hút huyết khối để làm tái thông mạch máu não bị tắc. Sau 30 phút can thiệp, mạch máu đã được tái thông hoàn toàn. Sau can thiệp 12 giờ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, hết nói ngọng, không còn yếu liệt và sinh hoạt gần như bình thường.

Hình ảnh trước khi can thiệp lấy huyết khối mạch máu não cho bệnh nhân T..
Hình ảnh sau can thiệp lấy huyết khối mạch máu não cho bệnh nhân T..

Kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối nội mạch được triển khai tại BVĐKTƯ Cần Thơ đã giúp cho những bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não sớm có cơ hội phục hồi và trở về cuộc sống bình thường.

Sự thành công của ca bệnh thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều chuyên khoa, như: Khoa Cấp cứu, Đội Can thiệp đột quỵ, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Khoa Xét nghiệm, Khoa Gây mê hồi sức và Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.

Văn Đức
.
.
.