Thuốc điều trị mới cho bệnh nhân lao kháng thuốc tại Việt Nam

Thứ Tư, 25/11/2015, 22:04
Ngày 25-11, Bộ Y tế, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã khởi động chương trình triển khai Bedaquiline loại thuốc mới đầu tiên trong hơn 40 năm qua dùng để điều trị lao kháng thuốc và trao tặng thuốc cho trên 100 bệnh nhân mắc lao tiền siêu kháng thuốc và siêu kháng thuốc, đồng thời, triển khai phác đồ ngắn hạn hơn (9 tháng) và tiết kiệm chi phí hơn trong điều trị lao kháng thuốc tại Việt Nam.

Bệnh lao vẫn là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến ở Việt Nam. Hàng năm, có khoảng 130.000 ca phát hiện mới và 17.000 nghìn người tử vong vì bệnh lao mỗi năm, cao hơn gấp hai lần so với con số tử vong do tai nạn giao thông. Mỗi năm có gần 190.000 người được chẩn đoán nhiễm lao và 5.000 trường hợp được xác định nhiễm lao kháng đa thuốc. Nhưng chỉ có 52% người nhiễm lao tại Việt Nam được điều trị.

Ông Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương phát biểu tại hội nghị.

Sau 20 năm hỗ trợ cho công tác phòng chống lao tại Việt Nam, hiện tại USAID tiếp tục tập trung hỗ trợ Chương trình Chống lao Quốc gia và Cục Phòng chống HIV/AIDS thực hiện phát hiện lao sớm, cải thiện công tác điều trị bệnh lao, tăng cường mạng lưới phòng thí nghiệm và dự phòng lây nhiễm lao.

Trong giai đoạn 2015 – 2019, USAID cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Chương trình Lao Quốc gia của Việt Nam trên bốn lĩnh vực can thiệp kỹ thuật: tăng cường tiếp cận dịch vụ chất lượng cao; dự phòng lây nhiễm lao; củng cố mạng lưới dịch vụ phòng chống lao; và thúc đẩy các thực hành tốt nhất để hoàn thành các mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới về chấm dứt đại dịch lao toàn cầu.

Thanh Hằng
.
.
.